Trung Quốc công bố máy bay không người lái tàng hình, mô phỏng F-35 Mỹ

(khoahocdoisong.vn) - Trong khi Mỹ tiếp tục cung cấp cho các quốc gia đồng minh những máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 F-35, Trung Quốc cũng lặng lẽ nghiên cứu một phương án tiêu diệt loại máy bay này.

Các chuyên gia quân sự Trung Quốc cho biết, chiếc máy bay không người lái (UAV) tàng hình mà Trung Quốc vừa giới thiệu ở Nga sẽ cho phép quân đội Trung Quốc luyện kỹ năng chiến đấu chống tàng hình, kinh nghiệm tác chiến với các máy bay tàng hình tương tự F-35.

Hiện, Mỹ và các đồng minh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang triển khai hàng loạt F-35 tại các quốc gia xung quanh Trung Quốc.

Chiếc UAV tàng hình, có thể mô phỏng một chiếc F-35, được trưng bày tại gian hàng của Đại học Bách khoa Tây Bắc, trong Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế Nga (MAKS) 2019 tổ chức tại khu vực Zhukovsky, ngoại ô Moscow.

Đây là sản phẩm hợp tác của Đại học Bách khoa Tây Bắc với Công ty phát triển máy bay thông minh tư nhân Tây An CCKW Group.

Máy bay không người lái mục tiêu tàng hình LJ-I của Trung Quốc

Máy bay không người lái mục tiêu tàng hình LJ-I của Trung Quốc

Chiếc UAV có định danh là LJ-I, có khả năng mô phỏng máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm theo phân loại quốc tế.

UAV mục tiêu LJ-I có khả năng tàng hình, bay trong thời gian dài, có khả năng cơ động cao và được trang bị các khí tài chống chế áp điện tử và gây nhiễu - trong thông cáo báo chí của nhóm nghiên cứu phát triển máy bay cho biết.

Theo thông tin trên Thời báo Hoàn Cầu, UAV đặc biệt này dài 4,7 mét, rộng 2,5 mét, được sản xuất với chi phí rất thấp, máy bay có chế độ liên kết và chia sẻ thông tin, nhiều chiếc LJ-I có thể tổ chức thành đội hình mô phỏng cuộc chiến đấu thực sự.

Một chuyên gia quân sự Trug Quốc giấu tên cho biết, những tính năng kỹ chiến thuật đặc thù và công nghệ điện tử cao cho phép máy bay không người lái có thể thực hiện sứ mệnh theo yêu cầu thiết kế: hoạt động như một máy bay mục tiêu, mô phỏng các máy bay chiến đấu tàng hình mới nhất của thế giới như F-35 hoặc các máy bay khác dựa trên tính năng đặc trưng của các loại máy bay tàng hình.

Hiện nay, Mỹ bán F-35 cho các đồng minh của mình ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc. Mỹ cũng triển khai máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ 5 phiên bản cho tàu sân bay và tàu tấn công đổ bộ trực thăng trên khu vực Tây Thái Bình Dương.

Các chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng, Mỹ đang nỗ lực hình thành một lực lượng máy bay F-35 của các quốc gia trong khu vực, từng bước trở thành nguy cơ đe dọa quốc phòng an ninh của Trung Quốc.

Phát triển các UAV mô phỏng mục tiêu tàng hình, lực lượng phòng không – không quân Trung Quốc có thể luyện các kỹ năng và chiến thuật chống máy bay tàng hình, phát triển những vũ khí mới dựa trên kết quả huấn luyện.

Chuyên gia Trung Quốc giấu tên cho biết, PLA sẽ có kinh nghiệm chiến đấu khi đối mặt với các máy bay tiêm kích đa nhiệm tàng hình. Hiện Trung Quốc đang nghiên cứu phương thức huấn luyện, sẵn sàng cho cuộc đối đầu tiềm tàng với các máy bay chiến đấu tàng hình.

Trên video quảng cáo và tiếp thị tại triển lãm MAKS 2019, ghi lại cảnh một máy bay ném bom H-6K phóng một số máy bay không người lái tàng hình mục tiêu LJ-I. Những máy bay này bay theo đội hình chiến đấu, sử dụng nhiều đường bay khác nhau tấn công tàu khu trục Trung Quốc Type 052D.

Theo clip này, khu trục hạm Trung Quốc, sử dụng radar phát hiện máy bay không người lái và phóng tên lửa tiêu diệt những mục tiêu trên độ cao lớn, sử dụng pháo phòng không tầm gần bắn hạ UAV trên biển.

Chuyên gia quân sự Trung Quốc cho biết, PLA có máy bay chiến đấu tàng hình J-20. Nhưng phòng không Trung Quốc không thể dùng J-20 như một mục tiêu và bắn hạ. Tên lửa phòng không Trung Quốc sẽ bắn hạ các UAV tàng hình mục tiêu như một chiếc F-35.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top