Trung Quốc chuyển đổi MiG-19 thành máy bay không người lái

Trung Quốc lần đầu tiên giới thiệu các máy bay chiến đấu từ những năm 1950 đã chuyển đổi thành máy bay không người lái (UAV), với ảnh vệ tinh chụp nhiều UAV này tại một trong hai căn cứ trên bờ biển phía đông gần Đài Loan.

Trên tài khoản mạng xã hội Weibo, Bộ Tư lệnh Quân khu phía Đông của Quân đội Trung Quốc công bố bức ảnh hai chiếc Shenyang J-6 (MiG-19) trong một bài đăng về buổi lễ của một lữ đoàn không quân, mở đầu giai đoạn huấn luyện nửa cuối năm 2021.

Những bức ảnh được chụp tại một sân bay không xác định. Số hiệu máy bay năm chữ số trên J-6 (giúp xác định trực thuộc đơn vị nào) cũng được làm mờ.

Việc làm mờ số hiệu máy bay cho thấy những chiếc J-6 này vẫn đang trong biên chế.

Cả hai máy bay đều chưa sơn hoàn chỉnh, có ba điểm treo cứng cho các loại vũ khí khác nhau trên mỗi cánh.

J-6 là bản sao của tiêm kích đánh chặn Mikoyan-Gurevich MiG-19 Liên Xô. Phiên bản có người lái loại tiieem kích này đã chính thức loại biên trong biên chế của PLAAF từ năm 2010.

Loại máy bay này đã hoàn toàn lỗi thời, nguyên mẫu J- 6 thậm chí không được trang bị radar.

Trên ảnh vệ tinh, nhiều máy bay J-6 được triển khai trên hai căn cứ không quân ở các tỉnh ven biển Trung Quốc đối diện với Đài Loan.

Hàng loạt máy bay J-6 được xếp hàng ngay ngắn ở hai căn cứ Liancheng thuộc tỉnh Phúc Kiến và Yangtang-li, còn được gọi là Xingning, thuộc tỉnh Quảng Đông lân cận.

Từ năm 2013, truyền thông mạng xã hội cho rằng, Trung Quốc đã chuyển đổi loại máy bay này thành UAV sử dụng cho nhiều mục đích chiến thuật. Như làm mồi nhử và chế áp hệ thống phòng không của đối phương bằng vũ khí, trang thiết bị tác chiến điện tử và bom đạn phù hợp. Đồng thời cũng có thể sử dụng là UAV tự sát do có số lượng máy bay lớn.

Một bức ảnh vệ tinh căn cứ Liancheng của Planet Labs, chụp ngày 15/9 và cung cấp cho Defense News, cho thấy 50 chiếc J-6 trên sân bay, 9 chiếc đậu bên cạnh đường băng dài 2,3 km.

Không có những bức ảnh vệ tinh chụp căn cứ Xingning, nhưng một bức ảnh vệ tinh chụp tháng 4/2020 cho thấy 29 chiếc J-6 tại căn cứ này.

Những năm trước, các bức ảnh chụp các phần khác nhau của sân bay cho thấy, những chiếc J-6 vẫn đang hoạt động chứ chưa bị đưa vào kho.

Hai căn cứ Liancheng và Xingning cách Đài Loan khoảng 275 dặm, trong tầm hoạt động của J-6.

Trung Quốc vẫn chưa chính thức thừa nhận đã chuyển đổi J-6 thành UAV.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top