Trung Quốc biên chế tàu đổ bộ trực thăng Type 075 giám sát eo biển Đài Loan

Một chuyên gia quốc phòng Đài Loan cho biết, tàu đổ bộ trực thăng Type 075 thứ hai của Trung Quốc dự kiến sẽ được giao cho Bộ Tư lệnh Chiến trường phía Đông, giám sát eo biển Đài Loan.

Tàu đổ bộ trực thăng Type-075 có thể được coi là một tàu sân bay nhỏ. Chiến hạm nặng 40.000 tấn này đã xuất hiện tại căn cứ hải quân của Bộ Tư lệnh chiến trường phía Đông ở Zhoushan, tỉnh Chiết Giang, trong một bức ảnh do báo địa phương đăng tải trên mạng xã hội.

Trong ảnh, thân tàu vẫn chưa được gắn cờ hiệu. Chiến hạm đổ bộ trực thăng Hải Nam cùng lớp Type-075 được biên chế cho Bộ Tư lệnh Chiến trường phía Nam vào tháng 4/2021.

Khác hơn 8 tàu vận tải đổ bộ Type-071 đang hoạt động và các tàu đổ bộ khác, Hải Nam mang số hiệu thân tàu “31” - cùng với tàu sân bay chủ lực có vai trò và vị thế quan trọng trong các nhiệm vụ mang tính chiến lược.

Chiếc Type 075 thứ hai dự kiến ​​sẽ mang số hiệu “32”, và được đặt tên sau khi chính thức đưa vào biên chế.

Tàu đổ bộ trực thăng Type-075 sẽ tăng cường sức mạnh tấn công cho Hạm đội Đông Hải của Bộ tư lệnh Chiến trường phía Đông, chưa được trang bị phương tiện mang máy bay chiến đấu.

Liêu Ninh và Sơn Đông, hai tàu sân bay đang hoạt động của Trung Quốc, được biên chế cho Hạm đội Biển Bắc và Nam Hải, có trụ sở lần lượt tại Thanh Đảo, Sơn Đông và Tam Á, Hải Nam.

Lu Li-shih, cựu giảng viên tại Học viện Hải quân Đài Loan cho biết, tàu đổ bộ trực thăng Type 075 thứ hai là mối đe dọa lớn đối với hệ thống phòng thủ của hòn đảo tự trị, lớn hơn cả hàng không mẫu hạm.

Trong tình huống xung đột diễn ra trên eo biển Đài Loan, tàu đổ bộ trực thăng hạng nặng Type 075 (LHD) sẽ là sân bay hỗ trợ chuyển tiếp và hậu cần kỹ thuật nổi cho máy bay trực thăng tấn công từ các căn cứ trên bờ biển đông nam Trung Quốc.

Các cụm Hải quân tấn công tàu sân bay của PLA không tiến hành các hoạt động tấn công Đài Loan, mà thực hiện chiến lược chống tiếp cận, ngăn chặn khả năng can thiệp quân sự của nước ngoài từ Biển Đông và Tây Thái Bình Dương.

Type 075 (LHD) có thể mang theo 30 trực thăng tấn công, gần 1.000 lính thủy đánh bộ, một số thủy phi cơ đổ bộ, xe tăng và xe bọc thép.

Tàu đổ bộ sẽ tăng cường khả năng tấn công đổ bộ của Bộ tư lệnh Chiến trường phía Đông, hiện đang có trong biên chế 3 tàu đổ bộ Type 071 và nhiều tàu đổ bộ nhỏ hơn khác.

Type 075 LHD thứ ba của Trung Quốc đã thử nghiệm trên biển vào tháng 1/2021. Nhưng hiện nay các công ty máy bay Trung Quốc vẫn chưa phát triển một mẫu trực thăng vũ trang hạng nặng hiện đại, đáp ứng yêu cầu đổ bộ tấn công của các tàu đổ bộ hạng năng.

Chiến hạm đổ bộ trực thăng Type 075 thứ 3 dự kiến sẽ bàn giao cho Bộ Tư lệnh Chiến trường phía Nam, kiểm soát tình hình Biển Đông, nhưng cả 3 chiến hạm này sẽ tập trung tại Zhoushan trong trường hợp PLA tiến hành cuộc tấn công xuyên eo biển Đài Loan.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top