Trung Quốc bác cáo buộc đẩy các nước châu Phi vào 'bẫy nợ'

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bác bỏ cáo buộc Bắc Kinh đang đẩy các nước châu Phi vào bẫy nợ bằng các khoản vay khổng lồ.

"Đó không phải sự thật. Đó là cáo buộc được những kẻ không muốn thấy châu Phi phát triển. Nếu có bất cứ cái bẫy nào, đó sẽ là nghèo đói và kém phát triển" - Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu trước chuyến tham quan các dự án cơ sở hạ tầng do Bắc Kinh tài trợ ở Kenya hôm 6/1, khi đề cập tới cáo buộc đẩy các nước châu Phi vào "bẫy nợ".

Ngoại trưởng Trung Quốc khẳng định, các khoản vay mà Trung Quốc dành cho châu Phi không nhằm mục đích đổi lấy sự nhượng bộ ngoại giao hay thương mại. Nó được hình thành trên cơ sở “hai bên cùng có lợi”.

Ông Vương đang công du ba nước châu Phi Eritrea, Kenya và Comoros.
Chuyến công du của Ngoại trưởng Trung Quốc diễn ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng tới thăm khu vực này hồi tháng 11/2021.

Theo số liệu từ Trung Quốc, nước này là đối tác thương mại lớn nhất của châu Phi, với thương mại trực tiếp trị giá hơn 200 tỷ USD vào năm 2019. Trung Quốc cũng là nước cho vay lớn thứ hai của Kenya, sau Ngân hàng Thế giới.

ngoai_truong_trung_quoc.jpg
Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta (trái) đón Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị
tại chuyến thăm cảng Mombasa hôm 6/1. Ảnh: AFP.

Bắc Kinh đã tài trợ cho dự án cơ sở hạ tầng tốn kém nhất của Kenya kể từ khi nước này độc lập, cho vay 5 tỷ USD xây dựng tuyến đường sắt từ Mombasa, đi vào hoạt động năm 2017.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tháng 11 năm ngoái cam kết góp một tỷ liều vaccine Covid-19, và cung cấp khoản tín dụng 10 tỷ USD cho các nước châu Phi.

Theo AFP
Khám phá nơi chôn cất hoàng đế Napoleon

Khám phá nơi chôn cất hoàng đế Napoleon

Sau khi Napoleon mất, thi hài của ông được Vua Louis-Philippe chuyển tới điện Invalides (Paris, Pháp) năm 1840. Mộ của vị hoàng đế nổi tiếng được làm bằng đá hoa cương, hình yên ngựa cách điệu.
back to top