Trung Quốc âm thầm mua dầu giá rẻ từ Nga

Các hãng dầu Trung Quốc đang âm thầm gia tăng việc thu mua dầu thô từ Nga, trong khi nhiều quốc gia khác đang xa lánh mặt hàng này.

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, nhiều người mua dầu đang né sản phẩm đến từ quốc gia này.

Nguyên nhân chính đến từ những lo ngại bị trừng phạt nếu tiếp tục giao dịch với Nga.

Giao dịch dầu Nga gần như không còn công khai kể từ sau khi xung đột tại Ukraine nổ ra. Nhiều cuộc đấu giá công khai không cho kết quả như ý, khiến cả người mua và người bán phải đàm phán riêng. Tháng trước Shell từng bị chỉ trích rất mạnh sau khi mua dầu Urals của Nga.

S&P Global cho biết giá dầu Urals hiện đang được bán rẻ hơn khoảng 30 USD so với dầu Brent.

trung-quoc-mua-dau-gia-re-tu-nga-1(1).jpg
Trung Quốc đang âm thầm thu mua dầu giá rẻ từ Nga

Theo thông tin từ giới buôn cho biết hiện các doanh nghiệp Trung Quốc vẫn liên tục hỏi về giá dầu của Nga. Các hãng lọc dầu Trung Quốc đã mua dầu thô ESPO từ cảng Kozmino tại phía đông nước Nga.

Nguyên nhân khiến Trung Quốc chuộng ESPO là do loại dầu này có thể được giao đến các cảng nhỏ hơn, từ khoảng cách ngắn hơn, giúp cắt giảm được chi phí. Một số hãng lọc dầu đang làm việc với giới buôn về các lựa chọn tài chính và khả năng thuê tàu với giá cả phải chăng.

Một loại dầu khác của Nga là Sokol đã tìm được đường vào thị trường Ấn Độ. Giới buôn cho biết, các hãng dầu quốc doanh của Ấn Độ như Indian Oil và Hindustan Petroleum đã mua dầu Soko từ ONGC Videsh - một đối tác góp vốn trong dự án Sakhalin-I.

Theo số liệu từ Bloomerg, từ cuối tháng 2, Ấn Độ đã mua ít nhất 13 triệu thùng dầu Urals. Trong đợt đấu thầu mới nhất, Indian Oil đã mua thêm 3 triệu thùng nữa. Năm ngoái, số dầu trung bình quốc gia này mua mỗi tháng là 128.000 tấn. Urals hiện được giao từ các cảng biển ở Baltic và Biển Đen.

Theo Đời sống
Khám phá nơi chôn cất hoàng đế Napoleon

Khám phá nơi chôn cất hoàng đế Napoleon

Sau khi Napoleon mất, thi hài của ông được Vua Louis-Philippe chuyển tới điện Invalides (Paris, Pháp) năm 1840. Mộ của vị hoàng đế nổi tiếng được làm bằng đá hoa cương, hình yên ngựa cách điệu.
back to top