Trứng muỗi sốt xuất huyết tồn tại được trong vài tháng

(khoahocdoisong.vn) - Gần đây tôi thấy dịch sốt xuất huyết có dấu hiệu tăng trở lại, xin hỏi loài muỗi này thường sinh sản ở đâu, đặc điểm thế nào?

Hỏi: Gần đây tôi thấy dịch sốt xuất huyết có dấu hiệu tăng trở lại, xin hỏi loài muỗi này thường sinh sản ở đâu, đặc điểm thế nào?

Trần Bích Hạnh (Hà Nội)

PGS.TS Phạm Thị Khoa, nguyên cán bộ Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng T.Ư: Muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết thường đẻ trứng vào những dụng cụ chứa nước sạch trong nhà và khu vực quanh nhà như bể, thùng, lu, vại, thạp chứa nước sạch; chai lọ, lọ hoa, thùng bỏ không, rác thải, lốp hỏng có chứa nước đọng. Thậm chí trứng muỗi có thể chịu được điều kiện rất khô và sống trong nhiều tháng, khi gặp nước trứng sẽ nở ra. Trong suốt đời, muỗi cái đẻ tới 5 lần, mỗi lần vài chục trứng. Ở Việt Nam, bệnh sốt xuất huyết là bệnh lưu hành rất phổ biến. Những khu vực đông dân cư có tập quán chứa nước sạch ở nhiều loại dụng cụ, nơi công trường xây dựng, khu vực đang đô thị hóa, nơi có nhiều đồ vật phế thải chứa nước mưa là những nơi rất thuận lợi cho dịch bệnh bùng phát.

Theo Đời sống
back to top