Trứng gà chữa suy nhược cơ thể

(khoahocdoisong.vn) - Trứng gà là thực phẩm quen thuộc, vừa được dùng để chế biến làm món ăn hàng ngày, vừa dùng bồi bổ cho người đang ốm yếu. Tuy nhiên, tác dụng chữa bệnh cũng như hàm lượng dinh dưỡng cụ thể của trứng gà thì không phải ai cũng biết.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, cứ 100g trứng gà có 14,8g đạm, 11,6g mỡ. Ngoài ra còn có nhiều thành phần khác như canxi, photpho, sắt, vitamin các loại. Nếu kết hợp một số vị thuốc bổ với trứng gà thì kết quả sẽ tăng lên rất nhiều. Xin giới thiệu một số bài thuốc chữa bệnh có trứng gà.

Chữa suy nhược cơ thể: Trứng gà 2 quả, táo đỏ 10 quả, một chút đường đỏ. Cắt nhỏ táo cho vào nồi nước nấu nhừ thành canh. Đập trứng vào đánh tan, nêm gia vị vừa đủ, ăn nóng trong ngày. Món ăn này có tác dụng bổ khí huyết, nuôi dưỡng tạng phủ, kích thích tiêu hóa, tăng hồng cầu, dùng cho người mới ốm dậy, sau phẫu thuật, phụ nữ sau sinh và đang cho con bú.

Chữa suy nhược thần kinh: Trứng gà 2 quả, kỷ tử 15g, táo đỏ 10 quả. Nấu táo và kỷ tử cho chín nhừ, cho trứng vào đánh tan ăn nóng trong ngày. Món ăn này có tác dụng tăng sức đề kháng, bổ sung năng lượng, thông kinh hoạt lạc, bổ thần kinh, tốt cho trí não, dùng cho người ăn ngủ kém, giấc ngủ không sâu, ngủ chập trờn, tinh thần hay hoảng hốt, mất tập trung, sức khỏe kém, suy nhược toàn thân, thiếu máu, thị lực giảm, gan nóng, thận hư, đi tiểu nhiều lần vào ban đêm, lao phổi và các bệnh mãn tính khác.

Chữa tóc bạc sớm, rụng nhiều: Trứng gà 2 quả, hà thủ ô 30g. Cho hà thủ ô vào nồi ninh cho kỹ sau đó cho cả quả trứng vào đun thêm 20 phút. Ăn trứng và uống hết nước cốt hà thủ ô, uống ấm trong này. Món ăn này chữa cho người tóc bạc sớm, tóc rụng nhiều, thận kém, đau lưng mỏi gối, di tinh bạch đới, huyết hư, hoa mắt chóng mặt, váng đầu. ăn hàng ngày từ 20 đến 30 ngày.

Bổ sung chất sắt cho trẻ em: Từ 4 tháng tuổi trẻ đã có thể ăn lòng đỏ trứng. Trong lòng đỏ trứng có nhiều chất sắt dễ hấp thu. Ban đầu có thể luộc trứng lên lấy một phần tư lòng đỏ đánh, nghiền trộn vào sữa cho trẻ uống, hay đánh nát hòa vào nước cháo cho trẻ ăn dặm. Dần dần tăng khẩu phần lên theo lứa tuổi, trộn vào súp hay cháo ninh nhừ. Tuyệt đối không ăn trứng gà sống vì không đảm bảo vệ sinh, dễ gây rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến sức khỏe.

BS. Kim Lan (nguyên Viện Châm cứu T.Ư)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top