Trung bình 500.000 người bị chó mèo cắn mỗi năm

Trung bình một năm, hơn 500.000 người bị chó mèo cắn. Một số điểm nóng về bệnh dại có thể kể đến như Tây Nguyên, miền núi phía Bắc và Nam bộ.

Theo tổng điều tra trên 377 ổ dịch dại giai đoạn 2017-2021 của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, các chuyên gia khuyến cáo đây là nguyên nhân gây tử vong cao nhất trong các bệnh truyền nhiễm, ngoại trừ 2014 (dịch sởi), và 2021 (Covid-19).

benh-dai-co-the-phong-tranh.jpg
Tổng phí tổn người dân phải trả cho điều trị dự phòng trong giai đoạn 2017 - 2021 lên tới hơn 3,8 nghìn tỷ đồng, tức là khoảng 800 tỷ đồng/năm.

Mới đây, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn phối hợp với Bộ Y tế tổ chức “Hội nghị trực tuyến tổng kết Chương trình Quốc gia phòng, chống bệnh dại”.

Theo TS Nguyễn Thị Thanh Hương, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế), từ 2017-2021, tổng kinh phí triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh dại ở người lên tới hơn 23 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tổng phí tổn người dân phải trả cho điều trị dự phòng trong giai đoạn này lại lên tới hơn 3,8 nghìn tỷ đồng, tức là khoảng 800 tỷ đồng/năm.

tiem-ngua-vaccine-dai-cho-cho.jpg
Để đến năm 2030 không còn người tử vong vì bệnh dại, theo các chuyên gia, chúng ta cần quản lý đàn chó, mèo; tiêm phòng vắcxin dại cho chó, mèo (Ảnh minh họa)

Mục tiêu đến năm 2030 không còn người tử vong vì bệnh dại. Theo các chuyên gia, để phòng, chống bệnh dại, chúng ta cần quản lý đàn chó, mèo; tiêm phòng văcxin dại cho chó, mèo; giám sát bệnh dại trên động vật; điều trị dự phòng sau phơi nhiễm cho người; giám sát bệnh dại trên người; xây dựng cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh; kiểm soát vận chuyển chó, mèo…

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có trên 10 triệu người bị súc vật dại hoặc nghi dại cắn phải điều trị dự phòng bằng văcxin dại. Trong đó, khoảng 59.000 người bị chết do bệnh dại, phần lớn được báo cáo từ các nước thuộc vùng nhiệt đới, nơi có tới 3/4 dân số thế giới sinh sống.

Một thống kê của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương - Cơ quan thường trực của Chương trình quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại, trong năm 2020 cả nước đã có 57 người tử vong vì bệnh dại tại 29 tỉnh, thành phố.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top