Trứng ấp dở

Trứng ấp dở hay trứng bị ung thì không còn chất dinh dưỡng vì protein đã bị tiêu hủy.

Bên cạnh đó, vỏ trứng không còn tác dụng bảo vệ nên có nhiều vi khuẩn dễ dàng xâm nhập, bao gồm cả các ký sinh trùng và vi khuẩn thương hàn, sinh ra nhiều độc tố rất nguy hiểm cho cơ thể.

Hỏi: Tôi đi công tác thấy một số nước quanh ta người dân thích ăn trứng ấp dở (trứng ung). Họ nói trứng ung có tác dụng cải thiện đời sống tình dục. Lúc đầu tôi ăn không quen nhưng sau cũng ăn được, duy đời sống tình dục không thấy được cải thiện, thực tế loại thực phẩm này có tác dụng như vậy không?

Hoàng Kỳ (Nghệ An)

Ths.BS Tiến Văn, Viện Dinh dưỡng QG trả lời: Trứng ung là loại trứng cho vào ấp nhưng không nở thành con do không được thụ tinh, hoặc bị hỏng trong quá trình ấp do ảnh hưởng của nhiệt độ, môi trường.

Khi trứng bị ung thì không còn chất dinh dưỡng vì protein đã bị tiêu hủy. Bên cạnh đó, vỏ trứng không còn tác dụng bảo vệ nên có nhiều vi khuẩn dễ dàng xâm nhập, bao gồm cả các ký sinh trùng và vi khuẩn thương hàn, sinh ra nhiều độc tố rất nguy hiểm cho cơ thể.

Ngoài các sản phẩm chính tạo metan, còn có các sản phẩm NH3, H2S, indol, scatol…gây mùi thối. Người ăn trứng ung có thể không biểu hiện gì, là do ăn trứng mới ung (Protein chưa bị biến chất, tức là giai đoạn trương), hoặc do ăn ít vì vậy chưa bị ngộ độc thực phẩm. Nếu sử dụng trứng ung lâu sẽ ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe xét theo góc độ an toàn thực phẩm.

Cho đến nay, chưa có nghiên cứu nào chứng minh trứng ung có tác dụng như viagra, bồi bổ cơ thể, chữa đau đầu. Ăn trứng ung tức là chúng ta đã ăn thực phẩm có chứa protein bị ôi thiu, protein đang trong quá trình phân hủy (mùi trứng thối), đây là thực phẩm không an toàn với sức khỏe.

PV (ghi)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top