Trực thăng Trung Quốc tập trận gần Đài Loan

Ngày 26/10, 7 máy bay quân sự đã xâm nhập vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan, trong đó có 3 loại máy bay quân sự chưa từng xuất hiện trong khu vực phòng không trước đây.

Bộ Quốc phòng (MND) thông báo, 5 máy bay quân sự cánh cố định đã bay vào góc tây nam của ADIZ của Đài Loan, bao gồm 1 máy bay vận tải Shaanxi Y-8 C3, 1 máy bay tác chiến điện tử Y-8 ( Y-8 EW), 1 máy bay trinh sát chiến thuật Y-8 (Y-8 RECCE), 2 máy bay tiêm kích Shenyang J-16. Và 2 trực thăng - một trực thăng vận tải Mi-17, một trực thăng tấn công WZ-10 cũng tiến vào khu vực nhận dạng phòng không.

Tuần tra trên không (CAP) của Không quân Đài Loan cất cánh, phát các cảnh báo bằng sóng vô tuyến và hệ thống tên lửa phòng không chiếu xạ radar vào các máy bay PLA.

Máy bay vận tải đa dụng Y-8 C3.

Trực thăng vận tải, đổ bộ đa năng Mi-17

Trực thăng tấn công WZ-10

Điểm đáng chú ý trong cuộc xâm nhập ADIZ này là máy bay vận tải Y-8C3 Shaanxi Y-8, trực thăng vận tải đổ bộ Mi-17, và trực thăng tấn công WZ-10.

Trong đó, chiếc Y-8C3 có thể phục vụ cho hoạt động đổ bộ đường không của các đơn vị đặc nhiệm.

Sau  đó là trực thăng Mi-17. Dù có tốc độ chậm hơn và tầm bay ngắn hơn so với máy bay cánh cố định, trực thăng có thể cất và hạ cánh thẳng đứng và bay treo, đây là lợi thế đặc biệt trong các cuộc tấn công đổ bộ và hạ cánh trên địa bàn rất hẹp - Fu Qianshao, chuyên gia hàng không quân sự Trung Quốc - trả lời Global Times.

Là trực thăng vận tải, Mi-17 có sức chứa lớn về nhân sự và phương tiện, nhưng không được trang bị vũ khí thích hợp và có thể chịu thương vong lớn khi bị tấn công, vì vậy cần một trực thăng vũ trang như WZ-10 để hộ tống - ông Fu nói.

Trong chiến thuật đổ bộ đường không, đặc biệt khi hoạt động ở các khu vực có nhiều nguy cơ, WZ-10 có hỏa lực mạnh, hệ thống cảm biến và hệ thống điện tử hàng không tiên tiến cho phép tấn công cả các mục tiêu trên bộ và trên biển và thậm chí tham gia vào các cuộc không chiến tầm gần.

Sự xuất hiện của trực thăng PLA, cùng với các máy bay cánh vận tải cánh cố định gần Đài Loan, cho thấy PLA đang tăng cường cấp độ huấn luyện và sẵn sàng tiến hành một cuộc tiến công quy mô lớn, Fu nói.

Tháng 8, một trực thăng tác chiến chống tàu ngầm Z-9 của PLA lần đầu tiên xâm nhập khu vực này, diễn tập thử nghiệm tìm kiếm và theo dõi tàu ngầm, có thể của hải quân Mỹ.

Nhưng lần này, Mi-17 và WZ-10 lần này có khả năng thử nghiệm bay, quan sát địa hình, tác động của môi trường trên biển với mục đích thực hiện một cuộc tấn công đổ bộ.

Điều đáng nói là lực lượng không quân và hải quân PLA thường xuyên tiến hành các cuộc diễn tập trận và tuần tra trong khu vực này.

Các máy bay trực thăng, dù tầm hoạt động ngắn hơn, nhưng có thể tham gia chiến đấu tiến công từ các tàu đổ bộ trực thăng. Sự xuất hiện của các máy bay trực thăng cho thấy, PLA có thể đã rất nghiêm túc trong phương án sát nhập Đài Loan bằng vũ lực trong tình huống xấu hơn, khi mà mọi phương pháp hòa bình đưa đảo này về đại lục không thể thực hiện.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top