Trực thăng Sao Hỏa lần đầu tiên cất cánh trên Hành tinh Đỏ

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 18/4, trực thăng Sao Hỏa Ingenuity của NASA trở thành chiếc máy bay đầu tiên trong lịch sử thực hiện một chuyến bay có điều khiển, chạy bằng năng lượng mặt trời trên một hành tinh khác.

Nhóm phát triển trực thăng Sao Hỏa Ingenuity tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) của NASA ở Nam California xác nhận chuyến bay thành công sau khi nhận được dữ liệu từ máy bay trực thăng thông qua tàu vũ trụ thăm dò Sao Hỏa Perseverance của NASA vào lúc 6:46 am EDT (3:46 am PDT).

Trực thăng Sao Hỏa Ingenuity cất cánh lần đầu tiên trên Hành Tinh Đỏ.

Trực thăng Sao Hỏa Ingenuity cất cánh lần đầu tiên trên Hành Tinh Đỏ.

Quản trị viên thường trực NASA Steve Jurczyk cho biết, phương tiện bay X-15 là công cụ mở đường đường cho tàu con thoi. Tàu robot Mars Pathfinder và người máy thám hiểm Sojourner cũng làm điều tương tự cho ba thế hệ tàu vũ trụ thăm dò Sao Hỏa. Không biết chính xác Ingenuity sẽ dẫn chúng ta đến đâu, nhưng kết quả hôm nay hướng tới bầu trời trên sao Hỏa - có thể không phải là giới hạn cuối cùng.

Dữ liệu đo độ cao cho thấy Ingenuity đạt đến độ cao tối đa theo quy định là 10 feet (3m) và duy trì bay ổn định trong 30 giây. Sau đó, trực thăng hạ xuống bề mặt Sao Hỏa, ghi được tổng cộng 39,1 giây bay. Thông tin chi tiết bổ sung về thử nghiệm sẽ nhận được tiếp theo. Chuyến bay thử nghiệm ban đầu của Ingenuity là tự động - được điều khiển bởi hệ thống hướng dẫn, điều hướng và điều khiển trên máy bay, sử dụng các thuật toán do nhóm phát triển tại JPL.

Trực thăng Sao Hỏa Ingenuity lần đầu tiên cất cánh trên Hành Tinh Đỏ.

Do dữ liệu được gửi đến và quay trở về từ hành tinh Đỏ, vượt qua hàng trăm triệu dặm sử dụng các vệ tinh và Deep Space Network NASA, Ingenuity không thể bay bằng bàn điều khiển, chuyến bay không quan sát được từ Trái Đất theo thời gian thực.

Là một trong những dự án thử nghiệm công nghệ của NASA, trực thăng Sao Hỏa Ingenuity cao 19,3 inch (49cm) không chứa công cụ khoa học trong thân máy bay có kích thước bằng một chiếc hộp nhỏ. Chiếc trực thăng cánh quạt nặng 4 pound (1,8kg) có sứ mệnh chứng minh tính khả thi bay trên Hành tinh Đỏ trong tương lai.

Chuyến bay đầu tiên chứa đầy ẩn số. Hành tinh Đỏ có trọng lực thấp – bằng 1/3 so với Trái Đất, khí quyển cực kỳ mỏng với chỉ 1% áp suất bề mặt so với Trái Đất. Điều này có nghĩa là có tương đối ít phân tử không khí mà 2 cánh quạt rộng 4 foot (1,2m) của Ingenuity có thể tương tác để bay lên. Máy bay trực thăng được lắp các thành phần độc đáo và các bộ phận thương mại bán sẵn từ ngành công nghiệp điện thoại thông minh (smartphone) được thử nghiệm trong không gian lần đầu tiên với sứ mệnh này.

Michael Watkins, Giám đốc JPL cho biết, dự án Trực thăng Sao Hỏa đi từ nghiên cứu khả thi 'bầu trời xanh' đến ý tưởng kỹ thuật khả thi để thực hiện chuyến bay đầu tiên trên một thế giới khác trong vòng hơn sáu năm.

Tàu đổ bộ vũ trụ Perseverance và trực thăng Ingenuity trên bề mặt Sao Hỏa.

Tàu đổ bộ vũ trụ Perseverance và trực thăng Ingenuity trên bề mặt Sao Hỏa.

Tại khu vực Van Zyl Overlook, cách vị trí của trực thăng Ingenuity khoảng 211 feet (64,3m), máy quay của tàu đổ bộ vũ trụ Perseverance không chỉ hoạt động như một thiết bị chuyển tiếp liên lạc giữa trực thăng và Trái Đất, mà còn ghi lại hoạt động bay bằng máy ảnh. Những bức ảnh từ máy chụp ảnh Mastcam-Z và Navcam sẽ cung cấp thêm dữ liệu về chuyến bay của trực thăng.

Được triển khai lên bề mặt của miệng núi lửa Jezero vào ngày 3/4, Ingenuity hiện đang ở vào ngày 16 sol (ngày sao Hỏa) trong kế hoạch thử nghiệm bay 30 sol (31 ngày Trái Đất).

Trong 3 ngày sao Hỏa tiếp theo, đội điều khiển trực thăng sẽ tiếp nhận và phân tích tất cả dữ liệu và hình ảnh từ cuộc thử nghiệm, lập kế hoạch cho chuyến bay thử nghiệm thứ hai, dự kiến sau ngày 22/4. Nếu trực thăng sống sót sau chuyến bay thử nghiệm thứ hai, nhóm sẽ xem xét phương pháp tốt nhất để mở rộng kế hoạch bay.

Theo SciensceDaily
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top