Trực thăng Nga triển khai trên sân bay al-Qamishly thuộc đông bắc Syria, thực hiện tuần tra chiến đấu

(khoahocdoisong.vn) - Một phi đội máy bay trực thăng Không quân Nga được điều chuyển đến sân bay al-Qamishly, phía bắc Syria, thực hiện sứ mệnh yểm trợ lực lượng tuần tra chung Nga – Thổ Nhĩ Kỳ trên khu vực an toàn theo thỏa thuận Sochi.

Các máy bay chiến đấu sẽ giám sát và bảo vệ cho đoàn xe của quân cảnh Nga, phối hợp với lực lượng Biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra chung theo Bản ghi nhớ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi lực lượng dân quân người Kurd rút sâu vào lãnh thổ Syria 30 km từ biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây là phi đội trực thăng đầu tiên của không quân Nga được điều chuyển từ căn cứ ở Hmeimim đến sân bay dân sự al-Qamishly. Phi đội bao gồm 1 chiếc Mi-8 và 2 chiếc Mi-35 bay tới phía bắc Syria trong năm giờ liên tiếp trên độ cao không quá 50 mét, và hạ cánh trên sân bay, đi theo là hai xe tiếp nhiên liệu.

Theo phóng viên kênh truyền hình TV Zvezda Pavel Remnev, đây là lần đầu tiên các máy bay trực thăng chiến đấu Nga có mặt trên vùng miền bắc Syria. Và ghi dấu khoảnh khắc lịch sử, khi không quân Nga chính thức hoạt động trên khu vực bắc Syria.

Các máy bay trực thăng được một hệ thống phòng không tầm gần Pantsir -1S bảo vệ. Lực lượng quân cảnh Nga được triển khai xung quanh khu vực hạ cánh. Các biện pháp an ninh cùng được Nga và Syria siết chặt. Khi chiếc trực thăng vận tải Mi-8 hạ cánh, hai chiếc Mi-35 bay vòng yểm trợ trên không.

Trực thăng quân sự Nga hạ cánh xuống sân bay al-Qamishly

Phi đội không quân Nga lập tức thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu sau khi hạ cánh. Các phương tiện hậu cần, kỹ thuật mặt đất tiếp cận máy bay để tiếp nhiên liệu và kiểm tra, các trực thăng phải sẵn sàng cất cánh bất cứ lúc nào.

Sở chỉ huy không quân dã chiến cũng bắt đầu hoạt động, một đoàn xe kỹ thuật sân bay đặc chủng được chuyển đến al-Qamishly. Tất cả các phương tiện cần thiết, bao gồm cả xe quét sân bay.

Nga cũng thiết lập một trạm khí tượng thời tiết ở Kamyshli, một trạm quân y sơ cứu và kiểm tra phi công trước các chuyến bay.

Mục đích của sở chỉ huy không quân căn cứ sân bay al-Qamishly là đảm bảo các chuyến bay không bị gián đoạn, bảo vệ an toàn cho máy bay trực thăng, phòng thủ và bảo vệ sân bay.  

Quân đội Nga đã điều quân cảnh, các phương tiện đặc biệt, các xe kỹ thuật và tiếp nhiên liệu nhằm đảm bảo các chuyến bay không bị gián đoạn. Trên căn cứ sân bay có khoảng 10 xe cơ giới các loại. Nhiệm vụ chính là đảm bảo an ninh và an toàn tuyệt đối cho máy bay và các chuyến máy - sĩ quan Timur Khodjaev, chỉ huy trưởng lực lượng không quân tiền phương cho biết.

Theo phóng viên kênh truyền hình TV Zvezda, các phi công trực thăng phối kết hợp hành động với các phương tiện mặt đất là một nhiệm vụ khó khăn. Lộ trình đoàn xe có thể đột ngột thay đổi, phi công cần luôn sẵn sàng để điều chỉnh chuyến bay. Nếu so với trực thăng, các xe ô tô thường di chuyển rất chậm, khiến trực thăng phải bay nhiều vòng rộng. Quân cảnh Nga thực hiện tuần tra trên các tuyến đường mỗi ngày, có nghĩa là các phi công sẽ phải hàng ngày xuất kích tuần tra trên bầu trời miền bắc Syria.

Theo TGO
back to top