Trực thăng Nga đánh chặn trực thăng Mỹ ở Syria

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 16/9/2020, sau những lần đánh chặn bằng xe thiết giáp thất bại, hai máy bay trực thăng tấn công Apache Mỹ cố gắng gây áp lực lên một đoàn xe tuần tra của quân cảnh Nga trong địa phận tỉnh Al-Hasakah.

Nhưng vụ gây sức ép không thành công, các trực thăng chiến đấu Mi-35 và Mi-8 hộ tống đội tuần tra quân cảnh Nga lập tức xuất hiện và ngăn chặn hành động khiêu khích.

Trực thăng Mỹ, đối mặt với sự tiếp cận nhanh chóng của máy bay Nga, buộc phải rút lui và bay ra xa.

Việc Mỹ thường xuyên tiến hành các hoạt động gây sức ép, đánh chặn các đoàn tuần tra của quân cảnh Nga, vi phạm thỏa thuận không xâm hại giữa hai nước ở Syria.

Kênh RusVesna cho biết: “Hai máy bay trực thăng chiến đấu AH-64 Apache của Mỹ đã vi phạm các thỏa thuận về sự tương tác giữa các bên, bay xung quanh gây áp lực lên đoàn xe của quân nhân Nga”.

“Rõ ràng, Bộ tư lệnh của Liên minh Quốc tế, sau những tổn thương nghiêm trọng về thể chất và tinh thần của các quân nhân Mỹ vẫn không từ bỏ nỗ lực kiểm soát hoạt động tuần tra Nga. Nhưng không tạo chướng ngại vật trên mặt đất, mà gây áp lực trên không”.

Vụ va chạm trước đó, một chiếc thiết giáp Nga đâm vào một thiết giáp Mỹ trong cuộc truy đuổi, 4 lính Mỹ bị thương và bị sốc tinh thần sau sự cố

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Ullyot tuyên bố: Vụ việc xảy ra ngày 25.8, một đơn vị tuần tra an ninh thường xuyên đã va chạm với quân đội Nga gần Dayrick phía đông bắc Syria. Một phương tiện cơ giới Nga đâm vào một phương tiện của Liên quân do Mỹ dẫn đầu, khiến các quân nhân Mỹ trong xe bị thương, đội tuần tra liên quân sau đó rời khỏi khu vực xung đột để “giảm leo thang căng thẳng”.

Ông Ullyot, lờ đi việc Mỹ có mặt ở Syria là bất hợp pháp, trong khi lên án các hành động của Nga.

Ullyot nói: “Những hành động không an toàn và không chuyên nghiệp như thế này thể hiện sự vi phạm các giao thức tránh xung đột mà Mỹ và Nga cam kết vào tháng 12.2019. “Liên minh và Mỹ không tìm cách leo thang căng thẳng với bất kỳ lực lượng quân sự quốc gia nào, nhưng quân đội Mỹ luôn giữ quyền và nghĩa vụ vốn có tự vệ trước các hành động thù địch”.

Ông Ullyot cũng quên việc chính trực thăng quân sự Mỹ đã bắn vào quân đội Syria khi đoàn tuần tra Mỹ bị ngăn chặn ở tỉnh Hasakah. Nhưng quân cảnh Nga không phải là quân đội Syria và sự đáp trả chắc chắn sẽ rất khốc liệt nếu quân đội Mỹ muốn tìm kiếm rắc rối.

Theo TGO
back to top