Trực thăng không người lái MQ-8C Hải quân Mỹ đã sẵn sàng trực chiến

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 28.06.2019, Hải quân Mỹ (USN) tuyên bố, máy bay trực thăng không người lái điều khiển hỏa lực Northrop Grumman MQ-8C Fire Scout đạt được khả năng thực hiện nhiệm vụ chiến đấu ban đầu (IOC).

IOC đã mở đường cho máy bay không người lái (UAV) MQ-8C bắt đầu thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu và huấn luyện. Trực thăng không người lái MQ-8C sẽ triển khai trên các chiến hạm ven bờ (LCS) vào năm 2020, thực hiện các nhiệm vụ tình báo, giám sát và trinh sát, cung cấp chính xác tọa độ mục tiêu.

UAV MQ-8C được phát triển trên khung sườn trực thăng thương mại Bell 407. Các nhà thiết kế đã tháo ghế ngồi và các thiết bị điện tử hàng không dành cho người lái, thay thế bằng hệ thống điện tử điều khiển từ xa và bình xăng phụ. Máy bay có khả năng bay liên tục 12h, tải trọng hữu ích tối đa là 318kg (700lb) tầm hoạt động đến 150nm (278km). Cho phép UAV MQ-8C có nhiều khả năng khai thác hơn so với mẫu MQ-8B trước đó có kích thước nhỏ hơn do phát triển từ trực thăng hạng nhẹ Schweizer 333.

MQ-8C được trang bị radar ăng ten mảng pha quét điện tử chủ động (AESA) Leonardo Osprey 30, cho phép có tầm quan sát và theo dõi mục tiêu trên không gian rộng lớn hơn so với radar của chiếc MQ-8B. Radar có các chế độ hoạt động kỹ thuật số bao gồm xác định thời tiết, phát hiện, giám sát và dẫn băn tên lửa không đối không, chỉ thị mục tiêu trên mặt đất và mặt nước.

Các UAV MQ-8C đã bay thử nghiệm được hơn 1.500 giờ với hơn 700 lần cất hạ cánh. Trong những năm tới, Northrop Grumman, tùy theo điều kiện tài chính có kế hoạch cung cấp 38 chiếc MQ-8C cho Hải quân Mỹ.

Drone MQ-8C bay thử nghiệm trên tàu tuần duyên USS Jason Dunham của Hải quân Mỹ. Video Northrop Grumman

Theo Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top