Trực thăng chiến đấu yểm trợ Nga – Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra chung trên biên giới Syria

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 14.12.2019, Thiếu tướng Yuri Borenkov, Giám đốc Trung tâm Hòa giải các bên xung đột Syria của Nga cho biết, quân cảnh Nga và biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục cuộc tuần tra chung trong địa phận các tỉnh Aleppo và Hasakah của Syria.

Thiếu tướng Yuri Borenkov cho biết, các đơn vị quân cảnh Nga và biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã cùng tuần tra trên các tuyến đường Qamishli -Tel Abu Ras Ain, Ain Issa - Mabruk, Qamishli - Mabruk thuộc tỉnh Hasakah, Ajami - Karakozak và Ajami - Bozgekli  tỉnh Aleppo của Syria.

Tướng Borenkov không nói rõ chi tiết các cuộc tuần tra, nhưng trong lần tuần tra trước, một quả bom tự chế đã phát nổ trước một xe cơ giới bọc thép của quân cảnh Nga gần Kobane, khiến ba quân nhân bị thương.

Tham gia yểm trợ các cuộc tuần tra là các trực thăng chiến đấu của Nga, cùng tuần tiễu trên không phận những khu vực liên quan ở miền bắc Syria. Nga sử dụng các máy bay trực thăng đa nhiệm Mi-8 và Mi-35 trang bị vũ khí hạng nhẹ, mục đích chính là sẵn sàng yểm trợ đoàn tuần tra và thực hiện cứu hộ khi có tình huống khẩn cấp.

Các phi hành đoàn thực hiện bay giám sát trên không phận các cơ sở hạ tầng quan trọng như tuyến đường quốc lộ, những cây cầu bắc qua sông Euphrates, các khu vực kho hạt giống và nhà máy.

Phi hành đoàn tập trung sự chú ý các vị trí tập trung đông người và thiết bị, những xe ô tô, xe vận tải đơn độc. Đây là những mục tiêu có thể diễn ra các hoạt động khủng bố. Nhiệm vụ chính của trực thăng chiến đấu là ngăn chặn mọi hành động khủng bố có thể nhằm vào đoàn tuần tra.

Trực thăng Nga tuần tra trên vùng đông bắc Syria. Video TV Zvezda

Những cuộc tuần tra chung là một phần trong thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ tại vùng đệm ở miền bắc Syria, được ký vào tháng 10.2019, sau cuộc hội đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Bản thỏa thuận này quy định, các đơn vị dân quân người Kurd rút khỏi biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ trên khoảng cách 30 km (18,6 dặm), lực lượng vũ trang Syria sẽ chiếm lĩnh các điểm chốt để bảo vệ an ninh biên giới.

Theo TGO
back to top