Trong tương lai, ô tô sẽ chạy bằng năng lượng từ vi khuẩn E.coli?

Trong một nghiên cứu mới, vi khuẩn E. coli được biến đổi gene ăn glucose, sau đó giúp biến nó thành olefin (một loại hydrocacbon, phân tử tạo nên xăng).
vi-khuan.png
Vi khuẩn E-coli.

Nhà hóa sinh Zhen Q. Wang tại Đại học California, Berkeley cho biết: Olefin bao gồm một tỷ lệ nhỏ các phân tử trong xăng hiện nay. Nhưng quy trình mà nhóm phát triển có thể sẽ được điều chỉnh trong tương lai để tạo ra các loại hydrocarbon khác, bao gồm một số thành phần khác của xăng.
Bà cũng lưu ý rằng olefin có các ứng dụng phi nhiên liệu, vì chúng được sử dụng trong chất bôi trơn công nghiệp và làm tiền chất để sản xuất chất dẻo.
Các nhà khoa học đã bắt đầu bằng cách cung cấp glucose cho các chủng vi khuẩn E. coli không gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.
Vi khuẩn E. coli trong các thí nghiệm đã được biến đổi gene để tạo ra một bộ bốn enzym chuyển đổi glucose thành các hợp chất được gọi là axit béo 3-hydroxy. Khi vi khuẩn tiêu thụ glucose, chúng cũng bắt đầu tạo ra các axit béo.
Để hoàn thành quá trình chuyển đổi, nhóm nghiên cứu đã sử dụng một chất xúc tác gọi là niobium pentoxit (Nb2O5) để cắt các phần không mong muốn của axit béo trong một quy trình hóa học, tạo ra sản phẩm cuối cùng: olefin.

quy-trinh.jpg
Quy trình biến glucose thành olefin.

Sử dụng phương pháp kết hợp những gì sinh học có thể làm tốt nhất với những gì hóa học có thể làm tốt nhất các nhà nghiên cứu đã có thể tạo ra olefin trực tiếp từ glucose.
Theo Zhen Q. Wang, sản xuất nhiên liệu sinh học từ các nguồn tài nguyên tái tạo như glucose có tiềm năng rất lớn để thúc đẩy công nghệ năng lượng xanh.

Theo Sciencedaily
back to top