Trong tháng 6/2019 ban hành danh mục 300 mặt hàng giảm thuế theo CPTPP

(khoahocdoisong.vn) - Biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi sẽ ban hành trong tháng 6/2019, với mức thuế cắt giảm sâu hơn mức thuế thông thường. Đây được xem như cơ hội kinh doanh, nhưng không phải là “phao cứu sinh” của các doanh nghiệp.

Bộ Tài chính đang trình Chính phủ ban hành Nghị định về biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), trước mắt là cho giai đoạn từ ngày 14/1/2019 đến hết ngày 31/12/2022. Dự kiến, Nghị định được ban hành trong tháng 6.

Trong dự thảo nghị định về biểu thuế này, có đầy đủ danh sách 300 mặt hàng có mức thuế cắt giảm sâu hơn thuế của các Hiệp định thương mại tự do (FTA) hiện hành. Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan cũng đưa ra sự so sánh thuế suất của các FTA với CPTPP để doanh nghiệp lựa chọn mức thuế ưu đãi nào sao cho phù hợp và có lợi nhất.

Để áp dụng được ưu đãi theo CPTPP, doanh nghiệp phải có C/O ưu đãi đủ điều kiện về nguồn gốc theo quy định của hiệp định, có thể được cấp cho nhiều lô hàng với điều kiện không quá 12 tháng và có thể cấp cho nhiều nhà nhập khẩu khác nhau.

Việc ưu đãi thuế đối với các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào các quốc gia trong CPTPP theo hai giai đoạn khác nhau. Từ cuối năm 2018, bốn quốc gia gồm Canada, Úc, New Zealand và Singapore đã cho phép xóa bỏ thuế quan đối với các sản phẩm thủy sản, gao, cà phê, rau quả... từ Việt Nam, hàng nhập khẩu cũng tương tự. Còn một số nước như Mexico, Chi-lê, Peru thì áp dụng từ năm 2019.

Bộ Công thương cho rằng, giảm thuế nhập khẩu chỉ là một trong những ưu đãi cho hàng hoá của Việt Nam khi vào các thị trường, không phải là “phao cứu sinh” cho doanh nghiệp. Bên cạnh những ưu đãi, doanh nghiệp cũng phải đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe. Việc hàng hoá có xuất khẩu được hay không còn phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm, các tiêu chuẩn kỹ thuật của nước nhập khẩu cũng như các yêu cầu về xuất xứ hàng hóa.

Trong 4 - 5 tháng thực hiện CPTPP, thương mại của Việt Nam với một số nước là thành viên của CPTPP đã tăng lên so với cùng kỳ năm ngoái. Thương mại của Việt Nam đối với Canada đã tăng trên 70%, với Mexico tăng trên 8%. Với Nhật Bản, Việt Nam đã có hiệp định trong khuôn khổ ASEAN, nhưng thương mại trong vòng 4 tháng qua cũng đã tăng 4%.

Theo Đời sống
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
back to top