Trồng rau, nuôi cá khép kín ở đô thị

(khoahocdoisong.vn) - Thay vì phải đầu tư hệ thống ao nuôi, ruộng trồng rau riêng biệt thì hệ thống hợp canh kết hợp khép kín có thể đem lại nguồn thực phẩm sạch, an toàn cho gia đình.

Anh Hoàng Văn Phong, Trưởng phòng Kỹ thuật, Công ty CP Công nghệ sinh học Nông trại xanh cho biết, các hệ thống hợp canh nước ngoài đều gặp phải vấn đề xử lý nước cho cá và cây. Sau khoảng 50 ngày nước trong hồ /bể nuôi cá sẽ gây nhiều rắc rối cho cá từ đó làm ảnh hưởng đến cây. Hệ thống được trang bị bộ lọc để làm sạch nước. Sau khoảng 30-50 ngày sẽ phải bổ sung thay thế nước trực tiếp từ bể. Hệ thống hợp canh này bao gồm máng trồng, máy sục khí, bể cá, nguồn điện, hệ thống dây thuỷ canh...

Hệ thống hoạt động theo cơ chế nước thải nuôi cá sẽ được bơm lên hệ thống thuỷ canh để nuôi trồng rau, nước sẽ luân chuyển từ dưới lên, từ trên xuống. Để hệ thống rau thuỷ canh và cá tôm có nguồn dinh dưỡng để phát triển, người nuôi trồng phải bổ sung dung dịch dinh dưỡng vào trong bể cá. Dung dịch này là các vi lượng cần thiết cho cá và cây, những đánh giá thử nghiệm cho thấy các chất vi lượng này không hề ảnh hưởng đến sức khoẻ người dùng.

Ngoài ra, mô hình này thì ai cũng có thể trở thành "nông gia" ngay tại nhà mình. Chỉ cần có không gian khoảng chục mét vuông là đủ rau, cá cho gia đình 4 người ăn với chi phí đầu tư 15 triệu đồng/ bộ. Mỗi ngày chỉ cần dành 1 phút cho cá ăn vào sáng và chiều, mọi việc còn lại hệ thống sẽ tự vận hành. Rất phù hợp với xu hướng nông trại đô thị.

Mô hình nuôi trồng này sẽ thực hiện 5 không: không dùng đất, không phân bón hóa học, không chất kích thích tăng trưởng, không thuốc bảo vệ thực vật, không phát sinh nước thải. Nên rau hữu cơ 100%, rất sạch có thể hái ăn sống tại vườn. Tuy nhiên giá thành đầu tư thiết kế máy móc ban đầu không phải là nhỏ, khoảng 1 triệu đồng/m2, với hệ thống bằng kính thì giá thành rẻ hơn, diện tích nhỏ hơn.

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top