Trồng rau không sâu bệnh

(khoahocdoisong.vn) - Không sử dụng thuốc trừ sâu hay phân bón hóa học, bạn vẫn hoàn toàn có thể trồng được rau ăn không có sâu bệnh. Đây là hướng canh tác xanh mà những người nông dân áp dụng nếu muốn đưa rau sạch ra thị trường.

Ông Trần Đức Quang, Chủ nhiệm HTX rau Xuân Hương (Đà Lạt – Lâm Đồng) cho biết, để có rau sạch, rau an toàn thì không được “thuận theo tự nhiên” mà phải có công nghệ điều khiển cây rau phát triển theo ý mình. Cây rau rất dễ sống, không cần chăm sóc cầu kỳ nhưng lại rất dễ bị sâu bệnh. Do đó, để trồng được rau sạch thì nên trồng trong nhà màng, nhà lưới, điều chỉnh được ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm. Đây là cách làm rau công nghệ cao nhiều nơi đang áp dụng, người dân cũng hoàn toàn có thể áp dụng để tự sản xuất rau sạch. Theo đó, hãy tạo ra một mái che cho ruộng, mái che này có thể bằng nilon. Nilon để sử dụng làm mái che có thể sử dụng được 6 năm, có đặc tính là dày 150 micron, trong đó có một lớp 50 micron để chống tia cực tím để buổi trưa trời nắng, nhiệt độ cao thì có thể giảm bớt nhiệt độ trong nhà, đảm bảo cây trồng sinh trưởng tốt.

Ngoài ra tất cả hệ thống tưới là phun sương. Trước đây thì sử dụng công nghệ tưới nhỏ giọt, nhưng rau ngắn ngày thì hệ thống nhỏ giọt không thuận tiện. Ví dụ như xà lách 35 ngày, bắp cải 70 ngày là thu hoạch, ớt ngọt 6 tháng, nếu sử dụng tưới nhỏ giọt sẽ rất bất tiện và dễ hỏng thành ra chỉ sử dụng hệ thống phun sương.

Cây giống phải mua ở nơi có uy tín, đảm bảo nguồn gốc. Làm cây giống ở trong giá thể, dùng đất mùn, xơ dừa qua xử lý ủ 1,5-2 tháng, sau đó cho vào cối xay mịn và đưa vào giá thể để ươm hạt. Chỉ cần ươm 1 tháng là đưa ra ruộng trồng được. Khi bón phân lót thì phải xử lý để diệt mầm bệnh dưới đất nên hạn chế sâu bệnh. Sản xuất trong nhà có mái che, thuận lợi là cách ly với thời tiết, nhất là ruộng gần đường phải che chắn bụi xe chạy nên đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tránh bệnh cho cây trồng, không cần phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Nước để tưới rau tốt nhất là nước ngầm, giếng khoang. Không sử dụng nước suối, nước hồ, ao... để tưới rau.

Phong Lâm

Theo Đời sống
back to top