Trồng nấm trong nhà phố

(khoahocdoisong.vn) - Không cần phải có vườn hay không gian rộng, các gia đình ở thành phố, có diện tích nhỏ, cũng có thể tự trồng nấm ăn tại nhà với giải pháp thiết bị trồng nấm thông minh.

TS Quách Công Hoàng, Viện Ứng dụng Công nghệ, Bộ KH&CN và TS Nguyễn Trường Sơn, Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội đã sáng tạo thành công máy trồng nấm để hỗ trợ người dân đô thị có nguồn thực phẩm sạch tại nhà. Thiết bị có thể điều khiển tự động các thông số môi trường và chế độ chăm sóc cho các loại nấm khác nhau. Việc theo dõi quá trình sinh trưởng của nấm và sự biến đổi của các thông số môi trường cũng được kiểm soát từ xa thông qua các thiết bị di động, giúp tiết kiệm thời gian và tạo sự tiện lợi cho người dùng.

Để đảm bảo độ chắc chắn, nhóm đã thiết kế khung sản phẩm bằng vật liệu nhôm định hình có kích thước nhỏ gọn, dễ lắp đặt, vận chuyển… Thiết bị được thiết kế với chiều dài và rộng hợp lý, phần đế là một hình hộp chữ nhật với kích cỡ 40x40x50cm, các mặt của thiết bị được bọc bởi 2 lớp (xốp cách nhiệt và xốp fomex) tạo môi trường ổn định để nấm phát triển. Thiết bị có mô đun giám sát môi trường, mô đun thực thi và mô đun điều khiển. Khi hệ thống hoạt động, mô đun giám sát sẽ liên tục ghi nhận các thông số từ môi trường bằng 2 cảm biến nhiệt độ, độ ẩm, sau đó gửi những thông tin này với thiết bị theo dõi của người dùng thông qua giao tiếp WiFi và nhận những lệnh điều khiển của hệ thống.

Với đặc thù là sản phẩm dùng cho người dân trong các khu đô thị, đa phần đều là sử dụng điều hòa, nên độ ẩm trong nhà sẽ khá khô. Vì vậy, nhóm nghiên cứu đã sử dụng thêm một lớp đất sét nung nhằm tạo độ ẩm cho nấm. Lớp đất sét nung này sẽ được đổ thêm một lớp nước bên trong, lượng nước sẽ được thanh sưởi/nhiệt sưởi một cách phù hợp để kiểm soát độ ẩm trong thiết bị trồng nấm. Bên cạnh đó, thiết bị cũng được bổ sung thêm một đầu sủi, đảm bảo lượng oxy cần thiết để nấm phát triển. Đầu sủi được gắn với một máy lọc không khí ở bên ngoài nhằm đảm bảo điều kiện tốt nhất trong môi trường trồng nấm.

Theo Đời sống
Xu hướng trang phục denim phủ sóng mùa hè 2024

Thời trang denim lên ngôi mùa hè 2024

Các món đồ denim phom dáng thoải mái, thiết kế đơn giản đang rất thịnh hành thời gian gần đây, tạo nên phong cách trẻ trung, thanh lịch và tinh tế... cho các quý cô sành mốt.
Đắk Lắk mùa hoa cà phê trắng đồi

Đắk Lắk mùa hoa cà phê trắng đồi

Cứ mỗi độ tháng ba, tháng tư hàng năm, về Đắk Lắk du khách không khỏi xốn xang bởi vẻ đẹp tinh khôi của những cánh hoa cà phê cuối mùa nở trắng núi đồi Tây Nguyên.
Làng chài cổ Nam Ô mùa rêu xanh biếc

Làng chài cổ Nam Ô mùa rêu xanh biếc

Là làng chài cổ xưa nằm dưới chân đèo Hải Vân, Nam Ô vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ, kỳ thú. Đặc biệt những ghềnh đá phủ đầy rêu xanh là địa điểm thu hút nhiều du khách đến đây hòa mình vào thiên nhiên, sóng nước.
back to top