Trong năm 2019, Nga phá 78 nhóm IS, bắt giữ 241 phần tử khủng bố

khoahocdoisong.vn - Năm 2019, trên khắp nước Nga, Lực lượng An ninh đã vô hiệu hóa 78 nhóm bí mật của các tổ chức khủng bố quốc tế, bắt giữ hàng trăm phần tử khủng bố.

Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia chống khủng bố (NAC), Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Nga (FSB) - ông Alexander Bortnikov - cho biết trong cuộc họp cuối năm 2019 của NAC và Trung tâm chỉ huy chiến dịnh chống khủng bố liên bang (FOS): “Các cơ quan an ninh và lực lượng thực thi pháp luật ngăn chặn và vô hiệu hóa thành công hoạt động của 78 nhóm bí mật của các tổ chức khủng bố quốc tế. Những phần tử cực đoan này đang âm mưu tấn công khủng bố tại nhiều cơ sở xã hội, tấn công nhân viên thực thi pháp luật và thực hiện các tội ác khác liên quan đến khủng bố”.  

Ông Alexander Bortnikov nói thêm, kết quả của những hoạt động này được thông báo tại tất cả các quận của liên bang Nga.

Lãnh đạo cơ quan NAC tuyên bố, trong năm 2019, lực lượng thực thi pháp luật Nga vô hiệu hóa 32 tay súng, trong đó có 9 thủ lĩnh các băng đảng khủng bố, bắt giữ 41 thủ lĩnh của nhiều nhóm khủng bố khác nhau.

Các lực lượng thực thi pháp luật đã bắt 241 tay súng khủng bố và 606 kẻ ủng hộ, hậu thuẫn trong những chiến dịch chống khủng bố và các cuộc điều tra, truy quét bí mật. Ngăn chặn thành công tất cả cuộc tấn công khủng bố mà các tổ chức thánh chiến dư kiến thực hiện trong năm 2019.

Tuy nhiên, ông Bortnikov cảnh báo, những tổ chức khủng bố quốc tế hiện đang là mối đe dọa lớn đối với Nga, đang tiếp tục bí mật chiêu mô nhân lực, tổ chức tuyên truyền và tạo ra các nhóm thánh chiến nhằm thực hiện những cuộc tấn công khủng bố.

Nga đã phong tỏa tài sản của hơn 2.000 người do nghi ngờ có liên quan đến các hoạt động khủng bố.

Ông nói: “Rosfinmonitoring đã phong tỏa tài sản của hơn 2.000 người bị nghi ngờ có liên quan đến các hoạt động khủng bố, với tổng số tiền ngăn chặn hơn 31 triệu rúp (tương đương 493.700 USD)”.

Hoạt động chống khủng bố thành công gần nhất là vào tháng 11.2019, tại Moscow, FSB bắt 3 kẻ tuyển dụng các tay súng mới cho tổ chức khủng bố IS. Những kẻ này đã hoạt động từ năm 2014

“Trên địa phận thủ đô Moscow, FSB bắt giữ được 3 phần tử tuyên truyền và tuyển mộ nhân sự cho IS. Nhóm này đã hình thành và hoạt động từ năm 2014 đến nay. Các phần tử IS gạo cội này tiến hành những hoạt động tuyển dụng cư dân thủ đô Moscow và khu vực ngoại vi Moscow vào hàng ngũ IS. Và tổ chức các kênh đưa những tay súng – lính mới đến lãnh thổ Cộng hòa Ả rập Syria tham gia chiến sự trong hàng ngũ của lực lượng khủng bố” - thông báo của FSB cho biết.

Ngày 13.11.2019, tại Moscow, FSB và các nhân viên Bộ Nội vụ bắt giữ được 5 phần tử IS, trong đó có 2 công dân Nga và 3 tay súng khác từ các quốc gia Trung Á. Những phần tử khủng bố này nhận được mệnh lệnh từ nước ngoài, phối hợp với nhau để tiến hành một cuộc tấn công khủng bố vào dân thường ở Moscow.

Trong quá trình lục soát, FSB thu giữ nhiều phương tiện thông tin liên lạc, các bản hướng dẫn từ những thủ lĩnh nước ngoài IS, cùng một kho súng trường tấn công Kalashnikov, súng lục Makarov, đạn dược và một vũ khí nổ tự chế.

FSB bắt giữ các phần tử khủng bố ở Moscow. Video RT

Vài ngày trước đó, tại nước Cộng hoa Dagestan, FSB bắt giữ một phần tử IS đang quyên góp tiền cho nhóm thánh chiến, ngụy trang dưới vỏ bọc là làm từ thiện.

Theo thông báo của FBS, phần tử khủng bố mang tên Saadu Akhmednabiev đã phát triển một số cơ sở làm “từ thiện” tại Nga, quyên góp tiền cho tổ chức khủng bố quốc tế IS. 

Saadu Akhmednabiev là anh em ruột của Israil Akhmednabiev - điều phối viên và là kẻ sáng lập quỹ Hồi giáo Muk Mukhajirun và Anar (được gọi với mật danh là Abu Umar Sasitlinsky) và đang nằm trong danh sách bị truy nã quốc tế.

Tiền thu được sẽ chuyển đến các tài khoản của những quỹ từ thiện, ngụy trang dưới chiêu bài giúp đỡ những người Hồi giáo gặp khó khăn, người tị nạn Syria và xây dựng các giếng nước cho người dân Hồi giáo châu Phi.

Nhưng thực tế những quỹ từ thiện Hồi giáo này được sử dụng để mua vũ khí, đạn dược, trang thiết bị quân sự và vật tư y tế cho các phần tử khủng bố.

Trong khi quân đội Nga đang nỗ lực tiêu diệt các tổ chức khủng bố quốc tế ở Trung Đông, Liên bang Nga trở thành mục tiêu hàng đầu của các tổ chức khủng bố quốc tế như IS và Al-Qaeda.

FSB và các lực lượng thực thi pháp luật khác phải làm việc ở cấp độ cao nhất để ngăn chặn những nguy cơ tấn công khủng bố.

Theo TGO
back to top