Trồng dây leo ăn quả

(khoahocdoisong.vn) - Nên chọn trồng loại dây leo nào để có bóng mát hợp lý đồng thời cho hoa hoặc quả ăn được?

Hỏi: Nên chọn trồng loại dây leo nào để có bóng mát hợp lý đồng thời cho hoa hoặc quả ăn được?

Nguyễn Lan Anh (Vĩnh Phúc)

Chanh leo.

Chanh leo.

ThS Nguyễn Hồng Nhung, Trung tâm Nghiên cứu Hoa, cây cảnh, Viện Nghiên cứu rau quả: Nếu có khoảng sân trống, sân thượng đủ rộng... có thể chọn trồng một loại dây leo lấy bóng mát, vừa đẹp, vừa có thể thu hoạch được lá, hoa, trái như chanh dây, thiên lý, gấc, lá sâm, bầu, bí, mướp... Chanh dây phát triển rất khỏe, cây sinh trưởng tốt và thời gian thu hoạch kéo dài. Thiên lý là loại dây leo sống bền bỉ trên giàn leo hay thân cây lớn trong sân vườn. Cây thiên lý có khả năng cho hoa quanh năm. Cây gấc cũng thuộc loại dễ trồng, cho quả đẹp…

Để trồng thành công các loại dây leo phải làm giàn, lưu ý làm chắc chắn phòng gió đổ ngã, khung giàn có thể làm bằng sắt, trên giàn nên thả nhánh chà tre hoặc cây gỗ (tránh dùng lưới sắt vì trời nắng sẽ rất nóng, dây leo không phát triển được). Dây leo thường thích ẩm, cần duy trì nước tưới hàng ngày nhưng không để đọng nước sẽ thối rễ.

Theo Đời sống
Cứu sống sản phụ mắc hội chứng HELLP hiếm gặp

Cứu sản phụ mắc hội chứng HELLP hiếm gặp

Hội chứng HELLP là một biến chứng sản khoa rất nguy hiểm của bệnh lý tiền sản giật với tỷ lệ tử vong mẹ và bé cao. Một trong những yếu tố gây tử vong nhiều nhất là suy đa cơ quan. Vì vậy, cần phát hiện sớm.
back to top