Trồng cây bằng… không khí

(khoahocdoisong.vn) - Chỉ với không khí, có thể tạo ra những vườn rau sạch năng suất cao hơn hẳn và đảm bảo các tiêu chí: rẻ, sạch, an toàn.

Chỉ với không khí, có thể tạo ra những vườn rau sạch năng suất cao hơn hẳn và đảm bảo các tiêu chí: Rẻ, sạch, an toàn.

GS.TS Nguyễn Quang Thạch, Viện Sinh học Nông nghiệp, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, người trực tiếp nghiên cứu công nghệ này giải thích, đây là công nghệ trồng cây khí canh (không khí). Công nghệ này giống với thủy canh (nước) là không dùng tới đất. Cây trồng sẽ được cố định trên một giá đỡ để bộ rễ phát triển trong không khí. Chất dinh dưỡng và nước được phun theo chu kỳ bộ rễ. Với phương pháp này, bộ rễ cây trồng được để trong môi trường thoáng khí nên cây dễ hô hấp và hấp thụ dinh dưỡng. Từ đó, kích thích sự sinh trưởng toàn diện của cây.

Dinh dưỡng cây trồng được đưa vào trong không khí qua hình thức máy phun sương. Đây là phương pháp ưu việt hơn so với thủy canh vì trong khi rễ hút chất dinh dưỡng trong không khí thì vẫn hút được oxy trong khi cây thủy canh thì không làm được như vậy. Hình thức khí canh có thể áp dụng cho tất cả các loại cây. Thành phần dinh dưỡng được tính toán tối ưu nhất để có năng suất chất lượng cao nhất. Ở Nhật Bản, với phương pháp này người ta đã tạo ra được những cây cà chua cho đến hàng nghìn quả.

 Công nghệ khí canh giúp giảm chi phí về nước, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật từ đó tiết kiệm chi phí sản xuất. Đặc  biệt, do sinh trưởng trong môi trường không khí nên cây có độ sạch cao, khả năng nhiễm bệnh thấp. Không chỉ ứng dụng trong việc trồng khoai, phương pháp này có thể ứng dụng cho cà chua, ớt, hoa cẩm chướng, hoa hồng... Do không sử dụng đất nên công nghệ này rất thích hợp để tạo ra những vườn rau sạch tại nhà.

Phong Lâm

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top