Trốn khủng hoảng, nhưng đừng "đứt tay" vì vàng

(khoahocdoisong.vn) - Biến động kinh tế, chính trị thế giới tiếp tục khiến giá vàng tăng mạnh trở lại. Theo các chuyên gia, khi giá vàng có xu hướng không rõ ràng, người dân nên thận trọng trong quyết định mua và bán vàng, không nên chạy theo tâm lý đám đông.

Một mặt hàng nhạy cảm 

Sau 2 tuần tăng liên tiếp, giá vàng cuối tuần qua đã bắt đầu hạ nhiệt, tuy nhiên vẫn neo ở vùng đỉnh trong vòng 1 năm trở lại đây. Thời điểm ngày 17/6, vàng trong nước quay đầu giảm sau khi áp sát mốc 38 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới tiếp tục tăng cao khiến diễn biến thị trường vàng trong nước biến động khó lường. Có những thời điểm vàng thế giới hạ nhiệt nhưng SJC trong nước vẫn neo ở mức trên 37,5 triệu đồng/lượng.

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, giá vàng hiện nay là một biến số khó dự đoán. Do đây không phải là loại hàng hóa thông thường, mà chịu tác động của tình hình kinh tế - chính trị thế giới như: Giá dầu, giá USD, chiến tranh thương mại, tình hình đầu tư… Có những thời điểm, giá vàng trong nước nhảy vọt chỉ nhất thời do yếu tố tâm lý.

Hai tuần qua, giá vàng duy trì đà tăng liên tục do căng thẳng địa chính trị ở một số nơi trong đó nổi cộm là cuộc biểu tình ở Hong Kong về dự luật dẫn độ sang Trung Quốc. Ngoài ra, việc FED cho biết có khả năng giảm lãi suất cũng khiến cho các nhà đầu tư tìm đến vàng.

Ấn Độ vừa tung đòn thuế trả đũa Mỹ sau khi bị chính quyền Tổng thống Donald Trump gạt ra khỏi chương trình ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP). Động thái này mở ra một mặt trận mới trong cuộc chiến tranh thương mại mà Mỹ phát động và càng gây thêm áp lực cho thương mại toàn cầu vốn đang bị tổn thương bởi cuộc chiến thuế Mỹ-Trung.

Tình hình kinh tế thế giới hiện nay đang có biến động khó lường, nền kinh tế ngay từ đầu năm đã có nhiều động thái rất bất ngờ. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) liên tục tăng lãi suất đồng USD, nhưng hiện nay lại phát đi tín hiệu sẽ tạm dừng nâng lãi suất và linh hoạt trong việc bán ra tài sản.

Bên cạnh đó, các cuộc khủng hoảng thương mại chính trị đã khiến đồng USD và nhiều ngoại tệ suy yếu; thị trường chứng khoán nhiều phiên giảm điểm mạnh… Những dấu hiệu bất ổn này đã khiến giới đầu tư tin tưởng năm 2019, vàng tiếp tục là nơi trú ẩn tài sản an toàn. Thậm chí, các chuyên gia quốc tế lo ngại, nếu có thêm một đợt đóng cửa nữa của Chính phủ Mỹ, giá vàng sẽ tăng vọt do khi đợt đóng cửa đầu tiên diễn ra, giá vàng sẽ đạt mức cao mới.

Theo chuyên gia Ngô Trí Long, chiến tranh thương mại diễn biến căng thẳng khiến nền kinh tế bị ảnh hưởng, các đồng ngoại tệ có thể bị suy yếu có thể khiến vàng trở thành nới trú ẩn an toàn. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước có thể can thiệp bất kỳ lúc nào nếu thị trường vàng ảnh hưởng đến lạm phát và nền kinh tế. Do vậy, giá vàng sẽ không có biến động mạnh, mà chỉ lên xuống như những năm trước. Người dân khi thấy vàng lên xuống cần hết sức bình tĩnh, không chạy theo đám đông mà gánh chịu rủi ro.

Kênh tích trữ tài sản

Trước bất ổn kinh tế, chính trị thế giới, nhiều nhà đầu tư muốn an toàn đã nhắm vào vàng và kéo giá vàng tăng liên tiếp trong 2 tuần. Theo các chuyên gia, vàng sốt giá kéo dài sẽ thu hút sự quan tâm của người dân, khiến gia tăng nguy cơ vốn cho sản xuất kinh doanh bị mắc kẹt trong vàng.

Người dân mua vàng tích trữ sẽ tăng nhu cầu về loại hàng hóa đặc biệt này, từ đó gây áp lực lên tỷ giá và huy động vốn và thanh khoản của hệ thống ngân hàng. May mắn là thói quen dành dụm tiền mua vàng để tiết kiệm và tích trữ tài sản của người Việt thời gian gần đây đã thay đổi. Việc mua vàng chỉ còn mang tính thời vụ, với ý nghĩa cầu may. Do vậy, giá vàng trong nước vài năm nay đã không còn biến động lớn.

Đặc điểm này còn có lý do từ việc trong nhiều năm, Nhà nước đã kiên quyết chống mua bán vàng tài khoản. Sàn giao dịch vàng đã bị cấm hoạt động, những doanh nhân, doanh nghiệp cố tình giao dịch vàng tài sản đã bị xử lý ở mức hình sự. Từ đây giúp ổn định nhu cầu vàng  trong nước. Việc kinh doanh vàng chỉ còn thuần túy phục vụ nhu cầu thật của người dân, chứ không còn là nhu cầu vàng "ảo".

Theo thông báo của Ngân hàng Nhà nước, năm 2019, Nhà nước sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp quản lý thị trường ngoại tệ, thị trường vàng hợp lý, hiệu quả. Do vậy, hoạt động kinh doanh mua bán vàng miếng trên thị trường diễn ra thông suốt, ổn định, an toàn. Với những diễn biến khó lường của giá vàng, người dân và các nhà đầu tư cần cẩn trọng, không nên “để trứng vào một giỏ” để phòng ngừa rủi ro.

Theo các chuyên gia thì khuyến cáo, trước khi mua bán vàng, cần phải hiểu giá vàng sẽ luôn luôn thay đổi. Quy tắc đầu tiên là không đi theo xu hướng. Khi mua vào hay bán ra, phải xác định đó chính là mức giá phản ánh giá trị nhà đầu tư chấp nhận được trước khi mua bán. Trước khi đầu tư vàng, luôn phải xác định vàng miếng có giá trị hơn so với vàng trang sức. Khi chọn vàng là kênh lưu giữ tài sản, chỉ nên mua vàng miếng bốn số 9 của các hãng lớn được các ngân hàng nhận gửi tiết kiệm và sàn giao dịch chấp nhận.

Nếu muốn đầu tư vàng, cần thận trọng, theo sát thị trường và hiểu rõ thị trường vàng tăng ảo, tăng không bền vững. Từ đó sẽ ra quyết định giao dịch tối ưu nhất, có lợi nhất cho mình. Nếu là người chưa có kinh nghiệm đầu tư vàng thì nên chọn phương pháp mua bán vàng vật chất, vì tính rủi ro không cao và có thể kiểm soát mức thua lỗ tương đối dễ hơn mua bán trên sàn. Các nhà đầu tư trên sàn phải cónhiều kinh nghiệm kinh doanh vàng mới có thể giảm thiểu rủi ro và thua lỗ.

Và mặt khác, cần lưu ý thực tế, cơ chế hiện tại đã khiến chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế không cao. Từ đó khiến khả năng sản sinh lợi nhuận và biên lợi nhuận từ kinh doanh vàng cũng không như kỳ vọng. Thể hiện cụ thể ở lợi nhuận của chính các doanh nghiệp kinh doanh vàng cũng không còn cao như thời gian trước. Do thế, vàng đã không còn là kênh tích trữ tài sản có hiệu quả.

Theo Đời sống
Không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế

Không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế

Theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN cần thực hiện nghiêm túc các giải pháp bình ổn thị trường vàng. Cần khẩn trương rà soát, xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Nghị định số 24/2012/NĐ-CP.
back to top