Trời lạnh đừng bỏ qua 10 dấu hiệu đột quỵ nguy hiểm

Đột quỵ là căn bệnh ở trong mạch máu nơi mà máu bị đóng cục lại ngăn không lưu thông trong não bộ, hàm lượng oxy cung cấp cho não bộ và các bộ phận cơ thể không tới được nơi cần. Trời lạnh, mạch máu co lại, đột quỵ càng dễ xảy ra, vì vậy chớ coi thường nếu có 10 dấu hiệu dưới đây.

1. Khuôn mặt lúc nào cũng chán nản

Khuôn mặt đột nhiên mất đi một phần khả năng dịch chuyển là một dấu hiệu rõ ràng của bệnh đột quỵ. Ảnh minh họa.
Khuôn mặt đột nhiên mất đi một phần khả năng dịch chuyển là một dấu hiệu rõ ràng của bệnh đột quỵ. Ảnh minh họa.

Nếu bạn đột nhiên có những nụ cười bị lõm mất đi một phần xuất hiện, nơi mà một nửa khuôn mặt của bạn không thể cử động hoặc tê liệt hoàn toàn thì chắc chẵn với bạn một điều rằng đó là những dấu hiệu rõ ràng của bệnh đột quỵ. Điều này xảy ra thần kinh kích động cung cấp đến các cơ mặt của bạn dần bị hủy hoại bởi vì thiếu sự cung cấp của hàm lượng oxy trong máu.

2. Sự yếu dần đi của một cánh tay

Một dấu hiệu rõ ràng khác của căn bệnh đột quỵ này là sự tê liệt hoặc yếu đi của cánh tay và khiến chúng ta không có khả năng dơ tay được quá đầu.

3. Nói lắp 

Trời lạnh đừng bỏ qua 10 dấu hiệu đột quỵ nguy hiểm ảnh 2

Nói lắp cũng là một trong những dấu hiệu của căn bệnh đột quỵ. Ảnh minh họa.

Nếu bạn bắt đầu nói lắp thì chắc chắn là đã xuất hiện những cục máu đông trên con đường cung cấp máu cho một phần của não bộ chịu trách nhiệm cho việc giao tiếp cũng như tốc độ nói.

Cách tốt nhất là bạn nên đi thật nhanh đến phòng cấp cứu gần bạn nhất bởi vì ngoài sự can thiệp của thuốc các bác sĩ cũng có thể giúp bạn không làm mất đi khả năng nói chuyện.

4. Một phần cơ thể bị tê liệt hoặc yếu đi

Đột quỵ luôn được thể hiện rõ ràng qua sự yếu đi hay tê liệt của một số bộ phận cơ thể hoặc có thể chiếm một nửa cơ thể. Và sau đó các sự can thiệp của thuốc rất cần thiết vì hơn 2 phần ba các bệnh sẽ bị liệt mãi mãi.

5. Nhìn mọi thứ không rõ ràng và bị nhòe đi

Nhìn mọi thứ bị nhòe đi, không rõ cũng là một trong những dấu hiệu của bệnh đột quỵ. Ảnh minh họa.
Nhìn mọi thứ bị nhòe đi, không rõ cũng là một trong những dấu hiệu của bệnh đột quỵ. Ảnh minh họa.

Một dấu hiệu khác của bệnh đột quỵ là mắt bị mờ đi hay bạn gặp phải những vấn đề về tầm nhìn của mắt. Điều đó xảy ra bởi vì sự thiếu oxy cung cấp cho thùy của não bộ chịu trách nhiệm về khả năng nhìn của bạn.

6. Choáng váng, hoa mắt, chóng mặt

Sự choáng váng hoa mắt chóng mặt là dấu hiệu rất phổ biến của bệnh đột quỵ bởi vì sự thiếu hàm lượng oxy cung cấp cho não bộ.

7. Dáng đi bất thường

Nếu bạn bất ngờ cảm thấy khó khăn khi di chuyển, điều mà chưa bao giờ bạn gặp phải thì chắc chắc rằng bạn đang có những dấu hiệu của căn bệnh đột quỵ và đang phải chịu những ảnh hưởng đó.

8. Trải qua những cơn đau đầu như ‘búa bổ’

Đau đầu dữ dội cũng là vấn đề khiến chúng ta đáng lưu tâm hơn. Ảnh minh họa.
Đau đầu dữ dội cũng là vấn đề khiến chúng ta đáng lưu tâm hơn. Ảnh minh họa.

Trong khi chúng ta đã từng trải qua rất nhiều cơn đau đầu ở trong quá khứ, tuy nhiên chứng đau đầu của chứng đột quỵ rất khác so với những gì chúng ta đã từng trải qua. Sự thật là, chúng đau đầu của bệnh đột quỵ rất khốc liệt hơn bất kỳ cơn đau đầu nào trong quá khứ bạn đã từng trải qua bởi vì đây là dấu hiệu của não gây ra trước khi chết.

9. Mất trí nhớ

Triệu chứng này cũng chỉ là một phần trách nhiệm của não bộ bị ảnh hưởng. Khiến cho người bị bệnh đột quỵ mất dần trí nhớ của mình.

10. Các cách cư xử thay đổi

Cách cư xử bất thường cũng là một trong những dấu hiệu nghiêm trọng của bệnh đột quỵ. Ảnh minh họa.
Cách cư xử bất thường cũng là một trong những dấu hiệu nghiêm trọng của bệnh đột quỵ. Ảnh minh họa.

Từ trách nhiệm của não bộ về cách cư xử thái độ, con người có thể phải chịu đựng từ căn bệnh đột quỵ này mang lại thường xuyên như tính cách, hành vi thay đổi như giận dữ, lo lắng và bối rối và điều này không bình thường đối với họ.

Và có một vài người thường xuyên phải đối diện với điều đó ngay cả khi họ đã sống sót qua cơn đột quỵ.

Hầu hết mọi người đều không biết đến những dấu hiệu của bệnh đột quỵ, đặc biệt là những người có nguy cơ cao mắc phải. Vì vậy hãy chia sẽ cho những người xung quanh bạn điều này để mọi người có thể đọc được và nhận biết được những điều trên.

Nếu bạn gặp phải những người có các triệu chứng như trên hãy gọi ngay cho bệnh việc hoặc đưa họ đến những bệnh viện sở y tế gần nhất để có sự trợ giúp kịp thời.

Mai Nguyễn (tổng hợp)

Theo Đời sống
back to top