Tro xỉ nhiệt điện có thể làm vật liệu san lấp

(khoahocdoisong.vn) - Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận mới đây có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề nghị hướng dẫn một số nội dung có liên quan về phương án thí điểm san lấp khu vực Hang Cò trong phạm vi quy hoạch bãi xỉ của Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân bằng vật liệu  tro, xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2.

PGS.TS Trương Duy Nghĩa, Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Nhiệt Việt Nam cho rằng, tiêu chuẩn đối với tro xỉ điện than làm vật liệu san lấp đã có. Với tính chất của tro xỉ Nhiệt điện Vĩnh Tân 2  - hàm lượng các kim loại nặng và các chất vô cơ nằm trong tro xỉ của nhà máy đều nằm trong giới hạn cho phép, sử dụng để làm vật liệu san lấp không có vấn đề gì. Tro xỉ của than Việt Nam cũng như than nhập khẩu có các nguyên tố kim loại nặng nhưng là nguyên tố vi lượng, hàm lượng nhỏ hơn quy định của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ngưỡng chất thải nguy hại, từ vài chục tới mấy nghìn lần cho phép.

Chất lượng của tro xỉ điện than, có độc hại hay không phụ thuộc vào chủng loại than và công nghệ đốt của các lò. Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 sử dụng than nội là chủ yếu, phối trộn với một ít than nhập. Dù là than nội hay than nhập thì khi ra tro xỉ cũng phải đáp ứng quy chuẩn quốc gia đã ban hành thì mới dùng làm vật liệu san lấp được.

Theo tài liệu gửi kèm văn bản của Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận, Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân dự kiến sử dụng khoảng 400 nghìn tấn tro, xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 để thí điểm san lấp khu vực Hang Cò. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng của công trình sau khi san lấp, cần tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật được quy định tại mục 4 của TCVN 12249:2018 và yêu cầu kỹ thuật tại mục 7 của Chỉ dẫn kỹ thuật cho nền san lấp.

Bộ Xây dựng yêu cầu quá trình vận chuyển tro, xỉ để thí điểm san lấp khu vực Hang Cò cần phải tuân theo các quy định đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường đối với vận chuyển hàng hóa vật liệu xây dựng theo quy định tại Luật Bảo vệ môi trường hiện hành và các quy định khác về đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường theo quy định.

Theo KH&ĐS
Xu hướng trang phục denim phủ sóng mùa hè 2024

Thời trang denim lên ngôi mùa hè 2024

Các món đồ denim phom dáng thoải mái, thiết kế đơn giản đang rất thịnh hành thời gian gần đây, tạo nên phong cách trẻ trung, thanh lịch và tinh tế... cho các quý cô sành mốt.
Đắk Lắk mùa hoa cà phê trắng đồi

Đắk Lắk mùa hoa cà phê trắng đồi

Cứ mỗi độ tháng ba, tháng tư hàng năm, về Đắk Lắk du khách không khỏi xốn xang bởi vẻ đẹp tinh khôi của những cánh hoa cà phê cuối mùa nở trắng núi đồi Tây Nguyên.
back to top