Trò lừa đá chữa bệnh, tỏa hương thơm, phát sáng

Theo các chuyên gia, trong tự nhiên không có loại đá nào có thể dùng để chữa được rắn cắn, hay tỏa hương thơm như nước hoa hay phát sáng trong đêm… Việc quảng bá các loại đá này chỉ nhằm gợi trí tò mò vì bản thân chúng không có giá trị.

Viên đá được cho là tỏa hương thơm

“Đá thần kỳ”

Mới đây, một người đàn ông ở TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai công bố sở hữu hai vật thể cứng như đá, một viên có màu đỏ hồng nặng 0,6kg, hình trụ, nguyên khối; viên còn lại màu xám bạc nặng 0,9 kg, được cắt ra từ khối đá lớn hơn khác. Hai viên đá có hình thù, màu sắc khác nhau nhưng cùng tỏa ra mùi thơm như nước hoa. Chủ nhân hai viên đá cho biết chúng đã được hỏi mua với giá lên tới 5 tỷ đồng nhưng ông chưa bán.

Ông Nguyễn Duy Hải (trú tại Tứ Giác, TP. Long Xuyên) cũng sở hữu hòn đá nặng khoảng 50kg phát ra mùi thơm, có nhiều màu sắc, đỏ, xám tro, xám nâu… và rất nhiều vỏ sò, vỏ ốc bám trên bề mặt. Ông Nguyễn Thanh Nhàn (68 tuổi, trú TP Nam Định, tỉnh Nam Định) sở hữu hòn đá được trả giá 2 tỷ đồng. Đá có hình dạng gần giống con rùa, có đủ đầu mũi mắt, đầu chúc xuống miệng ngậm đốc kiếm dài 3,5cm, bên lưng trái nổi bật hai chữ Nho “Nhất tâm”…

Ông Dương Hoàng Dũng, 52 tuổi, ở phường 5, TP. Cà Mau, đang sở hữu hòn đá có thể phát sáng. Còn ông Vũ Văn Khản ở Thái Bình đang sở hữu viên đá màu đen giống như một thỏi nam châm hình vuông có chiều dài 2cm, nặng khoảng 50g có thể hút nọc độc của rắn.

GS Phan Trường Thị, Viện Đá quý, vàng và trang sức Việt cho biết, trong tự nhiên, không có bất kì một loại đá nào có những khả năng thần kì kể trên. Có thể là do tự thêu dệt nên, hoặc có thể những viên đá đó được làm nhân tạo để cho ra những tính năng được cho là kỳ lạ.

Không có loại đá nào có thể tự phát ra mùi thơm cũng như tự phát sáng hay có thể chữa được nọc độc do rắn cắn. Việc trả giá hoặc rao bán hàng tỉ đồng/viên đá này là điều rất huyễn hoặc, không có cơ sở vì những viên đá này chẳng khác nào “đồ rởm”, chẳng có giá trị gì.

“Không có cơ sở nào để nói những viên đá này có giá hàng tỉ đồng. Tất cả những tính năng này đều do con người tạo ra hoặc gán cho viên đá. Bản thân viên đá không có khả năng thần kỳ ấy. Nên cảnh giác với chiêu lừa này”, GS Phan Trường Thị cho biết.

“Công nghệ” làm đá thần kỳ

Theo GS Phan Trường Thị, có rất nhiều loại hóa chất khác nhau có thể được sử dụng để tạo ra những tính năng kỳ lạ của viên đá. Tại phòng kiểm định của ông, đã từng có người đem loại đá có khả năng tự phát sáng đến để kiểm định xem đó là loại đá gì.

Thực chất là người ta đã nhúng viên đá vào dung dịch hóa học cacbonat Sr nên nó dễ dàng phát sáng như đồ chơi của trẻ em. Bản thân viên đá đó không thể tự phát sáng được. Hay để tạo ra mùi thơm, có rất nhiều loại hóa chất khác nhau được sử dụng.

Người ta chỉ cần vài thao tác đơn giản là có thể biến một viên đá thông thường thành viên đá có mùi thơm ngào ngạt. Hơn nữa, những viên đá này không có tính năng gì đặc biệt, cho nên giá thành của chúng cũng là điều rất mơ hồ.

“Trong dân gian có lưu truyền về một loại hạt có thể hút nọc rắn. Hạt này có hai mùa đen – đỏ. Người ta nghiền hạt ra, đắp vào vết rắn cắn là có thể hút được nọc rắn. Có thể người ta nghiền hạt này ra rồi ép thành viên giống như viên đá chứ không có loại đá nào hút được nọc rắn.

Hoặc cũng có thể lợi dụng tính lạnh của viên đá để làm dịu nọc rắn, nhưng đây đều là cách làm không có cơ sở, nguy hiểm đến tính mạng và không nên tin”, GS Phan Trường Thị cho biết.

Theo GS Phan Trường Thị, nếu nói về hàng hóa thì đây chẳng khác gì hàng giả mà lại rao bán cả tỉ đồng là chuyện rất nực cười, không có cơ sở nào để tin.

“Trong tự nhiên có những loại đá có thể dùng để kết hợp chữa bệnh, nhưng đây là những loại đá đặc thù, được sử dụng đúng cách, đúng phương pháp chứ không phải là một viên đá cầm trong người rồi nói rằng nó có thể tự chữa khỏi bệnh là rất thiếu cơ sở”, GS Phan Trường Thị.

Bảo Khánh

Theo Đời sống
back to top