Trở lại bình thường mới vào năm tới

Đó là khẳng định của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, khi chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo vào ngày 11.9.
Thủ tướng Phạm Minh Chính /// NHẬT BẮCThủ tướng Phạm Minh Chính - NHẬT BẮC
Thủ tướng Phạm Minh Chính

NHẬT BẮC

Lãnh đạo Kiên Giang bị yêu cầu kiểm điểm

Tại cuộc họp được kết nối trực tiếp tới các điểm cầu Hà Nội, TP.HCM, Kiên Giang, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và TP.Phú Quốc (Kiên Giang), Thủ tướng Phạm Minh Chính đặt nhiều câu hỏi và có các lưu ý cụ thể đối với các địa phương về công tác phòng chống dịch. Như với Kiên Giang, địa phương trong tuần qua có số ca mắc trong cộng đồng tăng tới 70%, Thủ tướng chỉ rõ tỉnh quán triệt không hết, tổ chức thực hiện không tốt các biện pháp đã có đầy đủ, rất cụ thể trong các công điện gần đây của Thủ tướng. Các nguyên nhân gây bùng phát dịch tại Kiên Giang đều đã có các bài học kinh nghiệm từ trước tại các địa phương khác, nhưng tỉnh vẫn chủ quan, lơ là. Khi có dịch lại chưa làm tốt việc xét nghiệm thần tốc để phát hiện, bóc tách F0. Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo tỉnh Kiên Giang kiểm điểm, rút kinh nghiệm, tổ chức thực hiện thật tốt để kiểm soát dịch.

Thủ tướng lưu ý phải thần tốc xét nghiệm, bảo đảm xét nghiệm nhanh hơn tốc độ lây nhiễm của dịch.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng đánh giá cao công tác phòng chống dịch trong tuần qua đã có những kết quả tích cực. Cụ thể, trong số 23 địa phương thực hiện giãn cách và tăng cường giãn cách xã hội, đến nay có 8 địa phương kiểm soát dịch tốt; 12/23 địa phương đang tiếp tục lộ trình thực hiện đạt các tiêu chí kiểm soát dịch, trong đó TP.HCM, Bình Dương đang chuyển biến tốt. Riêng với Kiên Giang, Thủ tướng yêu cầu tỉnh cần nỗ lực hơn, thực hiện nghiêm, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch, nhất là trong quản lý di chuyển, cách ly, chấp hành giãn cách xã hội.

Quy định về đi lại phải đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch

Nhấn mạnh “phòng dịch tốt thì không phải chống dịch”, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng “một đồng phòng dịch hiệu quả thì không mất hàng triệu đồng chống dịch và nhất là sự mất mát về tinh thần, sức khỏe và tính mạng của người dân”. Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu phải quán triệt tư tưởng này tới toàn hệ thống chính trị và từng người dân.

Thủ tướng cũng yêu cầu phải tránh 2 khuynh hướng: một là lơ là, mất cảnh giác khi phòng chống dịch mới đạt được kết quả ban đầu và khi đã giãn cách trong thời gian dài. Hai là chủ quan, nóng vội muốn mở lại ngay các hoạt động sản xuất, kinh doanh, khi chưa chuẩn bị tốt, chưa an toàn đã nới lỏng các biện pháp chống dịch.

Thủ tướng nêu rõ, song song với công tác phòng chống dịch, Chính phủ đã chỉ đạo nghiên cứu kỹ lưỡng, thấu đáo, khoa học, toàn diện xuất phát từ thực tế để có các nhiệm vụ, giải pháp thích ứng an toàn với mọi diễn biến của dịch bệnh, khôi phục và phát triển kinh tế, thực hiện hiệu quả mục tiêu kép.

Thủ tướng giao Bộ Y tế hoàn thiện Chiến lược tổng thể về phòng chống dịch trong tình hình mới, tập trung vào vắc xin, xét nghiệm và điều trị; tập trung nâng cao năng lực hệ thống đáp ứng để trở lại trạng thái bình thường mới vào năm 2022. Cùng với đó là chủ trì, xây dựng hướng dẫn triển khai các biện pháp nới lỏng và khôi phục các hoạt động theo nguyên tắc mở cửa có lộ trình, từng bước có kiểm soát và liên tục đánh giá để kịp thời điều chỉnh phù hợp.

Thủ tướng cũng đặc biệt lưu ý, các địa phương khi ban hành theo thẩm quyền các quy định về phòng chống dịch, nhất là vấn đề đi lại của người dân, giao thông, lưu thông hàng hóa, cần cân nhắc kỹ lưỡng cách làm, thời điểm thực hiện, đánh giá tác động, chuẩn bị truyền thông... phải đảm bảo hiệu lực, hiệu quả, phù hợp yêu cầu phòng chống dịch trên địa bàn. Trường hợp cần thiết báo cáo xin ý kiến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp trên trực tiếp.

Theo thanhnien.vn
back to top