Triều Tiên phóng 8 tên lửa đạn đạo, Hàn Quốc – Mỹ đáp trả tương đương

Ngày 5/6, Triều Tiên phóng liên tiếp 8 tên lửa đạn đạo tầm ngắn trên vùng nước lãnh thổ. Lập tức, ngày 6/6, Mỹ - Hàn tiến hành cuộc diễn tập chung, phóng 8 tên lửa chiến thuật ra vùng biển Hàn Quốc.

Ngày 5/6, Triều Tiên phóng liên tiếp 8 tên lửa đạn đạo tầm ngắn trong vụ thử nghiệm hỏa lực chiến lược lớn nhất và đánh dấu sự gia tăng căng thẳng với Seoul và Tokyo trong bối cảnh Mỹ gia tăng các hành vi đe dọa tấn công Bình Nhưỡng.

Theo tuyên bố của Tham mưu trưởng Liên quân Seoul, các tên lửa đạn đạo tầm ngắn được phóng về phía biển từ bốn điểm phóng khác nhau trên khắp Triều Tiên, bao gồm cả vùng bờ biển phía đông và phía tây của quốc gia này, trong khoảng thời gian khoảng 35 phút của ngày 5/5.

Những tên lửa đạn đạo bay ở độ cao 80 km và trên khoảng cách từ 110 km đến 670 km.

Ngày 5/6, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi trả lời phỏng vấn của các phóng viên cho biết, 1 quả đạn bay theo quỹ đạo thay đổi, cho thấy tên lửa có thể cơ động tránh các hệ thống phòng thủ. Dù không có tên lửa nào rơi xuống vùng biển Nhật Bản, Kishi cho biết vụ thử nghiệm là “không thể dung thứ được”.

Các đặc phái viên Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc đồng loạt lên án vụ phóng là vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Vài giờ sau đó, Nhật Bản và Mỹ đáp trả đó bằng một cuộc diễn tập tên lửa chung, thể hiện “khả năng phản ứng nhanh” chống lại “mối đe dọa Bình Nhưỡng”, theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản.

Ngày 6/6 Hàn Quốc và Mỹ tiến hành cuộc diễn tập, phóng 8 tên lửa đạn đạo ra biển như một phản ứng đáp trả vụ phóng tên lửa đạn đạo hàng loạt của Triều Tiên trên vùng nước bờ biển phía đông và phía tây.

Quân đội của các quốc gia đã phóng 8 quả đạn từ Hệ thống Tên lửa Chiến thuật Lục quân, một quả đạn của Mỹ và 7 quả đạn của Hàn Quốc vào vùng biển phía đông của quốc gia này, theo Tham mưu trưởng Liên quân Seoul và Lực lượng Mỹ Hàn Quốc.

Mỹ - Hàn Quốc phóng tên lửa chiến thuật đáp trả vụ phóng tên lửa thử nghiệm của Triều Tiên. Video The Sun

Quân đội Hàn Quốc cho biết, cuộc diễn tập kéo dài 10 phút nhằm thể hiện khả năng phản ứng “nhanh chóng và chính xác” trước các cuộc tấn công của Triều Tiên.

Vụ phóng tên lửa hàng loạt này của Bình Nhưỡng là vụ thử tên lửa lần thứ 18 trong năm 2022, được tiến hành 1 ngày sau khi hải quân Mỹ và Hàn Quốc hoàn thành cuộc tập trận chung ở vùng biển quốc tế ngoài khơi Okinawa.

Cuộc diễn tập có sự tham gia tàu ​​sân bay USS Ronald Reagan năng lượng nguyên tử và cũng là cuộc diễn tập Mỹ - Hàn đầu tiến có sự tham gia của tàu sân bay từ năm 2017.

Tổng thống mới đắc cử của Hàn Quốc Yoon Suk-yeol, đã thống nhất với Tổng thống Mỹ Joe Biden tăng cường tiếm lực quân sự chung các cuộc diễn tập chung nhằm gửi thông điệp răn đe mạnh mẽ tới Triều Tiên.

Triều Tiên chỉ trích mạnh mẽ các cuộc diễn tập chung, cáo buộc các cuộc diễn tập khiêu khích và chuẩn bị cho một cuộc xâm lược.

Phó giám đốc Sở Thông tin và Công Chúng của Đảng Nhân dân Triều Tiên, Kim Yo-jong, năm 2021 cảnh báo, Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng, bao gồm cả kho vũ khí hạt nhân đáp trả các cuộc diễn tập. Triều Tiên cũng đa thử nghiệm một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) vào tháng 3, cho thấy khả năng tấn công các mục tiêu trên khắp lãnh thổ Mỹ.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top