Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo gây sức ép lên chính quyền Biden

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 25/3 Triều Tiên phóng hai tên lửa đạn đạo xuống Biển Nhật Bản. Bộ Tư lệnh quân đội Mỹ cho biết đang theo dõi tình hình và tham khảo ý kiến ​​của các quốc gia đồng minh.

Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương của quân đội Mỹ tuyên bố, những vụ phóng tên lửa là mối đe dọa mà chương trình vũ khí của Triều Tiên đang tạo ra đối với các nước láng giềng và cộng đồng quốc tế. 

Đại sứ quán Nhật Bản ở Trung Quốc đã ra tuyên bố phản đối, nhấn mạnh rằng vụ thử đe dọa hòa bình và an ninh khu vực. Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc bày tỏ quan ngại sâu sắc về vụ phóng tên lửa này. 

Những tên lửa của Triều Tiên phóng lần này rơi xuống biển bên ngoài lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Theo văn phòng chính phủ Nhật Bản, không có thông tin về tác hại của vụ phóng tên lửa với máy bay hoặc tàu thuyền thương mại.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi, trả lời phỏng vấn báo giới nói, tên lửa thứ nhất được phóng từ khu vực sân bay Sondok trên bờ biển phía đông Triều Tiên ngay sau 7 giờ sáng và tên lửa thứ hai cũng phóng từ địa điểm này 20 phút sau đó. Cả hai tên lửa đều bay khoảng 450 km ở độ cao dưới 100 km, thấp hơn so với tên lửa Scud - ông Kishi nói.

Triều Tiên trước đây đã phóng thử nghiệm tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân qua không phận Nhật Bản, tên lửa có khả năng tấn công bất kỳ đâu trên lãnh thổ Mỹ.

"Vụ phóng tên lửa đạn đạo thể hiện mối đe dọa đối với hòa bình và ổn định ở Nhật Bản cũng như khu vực và vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc" - Thủ tướng Yoshihide Suga nói.

Suga tiến hành một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh Quốc gia, ra chỉ thị cho các quan chức tiếp tục thu thập thông tin và công bố cho công chúng, xác nhận sự an toàn của giao thông hàng hải và hàng không dân sự.

"Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với Mỹ, Hàn Quốc và các quốc gia khác để bảo vệ vững chắc cuộc sống hòa bình của người dân" - ông Suga nói với các phóng viên sau cuộc họp của Chính phủ Nhật Bản NSC.

Takehiro Funakoshi, lãnh đạo Cục các vấn đề châu Á và châu Đại dương của Bộ Ngoại giao Nhật Bản và Sung Kim, quyền trợ lý ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương đã có các cuộc điện đàm sau vụ phóng tên lửa, khẳng định sự hợp tác chặt chẽ giữa chính phủ của hai nước.

Vụ phóng thử nghiệm tên lửa trùng với sự bắt đầu lễ rước đuốc Olympic ở Nhật Bản cũng vào ngày 25/4, bắt đầu bốn tháng đếm ngược đến Thế vận hội mùa hè ở Tokyo, vốn bị trì hoãn từ năm 2020 vì dịch Covid 19.

Thủ tướng Suga cho biết sẽ đảm bảo một Thế vận hội an ninh và an toàn, đồng thời "thảo luận kỹ lưỡng" các vấn đề của Triều Tiên, bao gồm cả các vụ phóng, với Tổng thống Mỹ Joe Biden trong chuyến thăm Washington vào tháng tới.

Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết, hai "quả đạn không xác định" được phóng xuống vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản từ bờ biển phía đông của Triều Tiên. Cơ quan tình báo Hàn Quốc và Mỹ đang phân tích dữ liệu vụ phóng để có thêm thông tin.

Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh quốc gia, thảo luận về vụ phóng tên lửa và đánh giá tình hình.

Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ không đưa bất cứ thông tin nào về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Triều Tiên đã không thử vũ khí hạt nhân hoặc tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) tầm xa nhất kể từ năm 2017, trước cuộc gặp lịch sử giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Un và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vào năm 2018.

Các quan chức cấp cao Mỹ cho biết trong tuần này, chính quyền Biden đang trong "giai đoạn cuối cùng" xem xét lại chính sách đối với Triều Tiên.

Theo TGO
back to top