Triều cường dâng cao vào tháng cuối năm

(khoahocdoisong.vn) - Triều cường cao tại ven biển Nam Bộ đã gây nguy cơ ngập lụt ở nhiều vùng trũng, thấp và sẽ còn tiếp diễn; xâm nhập mặn vùng Đồng bằng Nam Bộ trong mùa khô năm 2021 cũng được dự báo sẽ ở mức cao hơn trung bình nhiều năm…

Ông Phùng Tiến Dũng, Trưởng phòng Dự báo Thủy văn Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, dao động mực nước biển nói chung và vùng ven bờ biển Việt Nam nói riêng có thể được chia ra làm hai nhóm dao động chính: Nhóm dao động có chu kỳ (dao động thủy triều, sinh ra do các lực có nguồn gốc vũ trụ trong quá trình chuyển động tương hỗ của mặt trăng, mặt trời và trái đất); Nhóm dao động không có chu kỳ: đáng chú ý nhất là dao động dâng, rút do gió và nhiễu động khí áp. Hiện tượng mực nước biển dâng cao trong một số ngày của tháng được gọi là triều cường. Nguyên nhân của triều cường ngoài mực nước thủy triều cao còn có đóng góp của nước dâng do gió.

Tại Việt Nam, tác động của triều cường lớn và gây chú ý nhất ở trên dải ven biển Nam Bộ, nhất là trong các tháng cuối và đầu của năm. Bởi đây là khu vực có biên độ thủy triều lớn, địa hình trên cạn trũng, bằng phẳng. Triều cường cao sẽ gây ngập các khu vực trũng ven biển, ven sông khu vực Nam Bộ. Mực nước biển dâng cao cũng đưa nước mặn từ biển vào sâu trong sông gây ra hiện tượng xâm nhập mặn. Xâm nhập mặn trở nên nghiêm trọng khi lượng nước trong sông từ thượng nguồn giảm (nhất là trong các tháng mùa khô).

Trong các tháng đầu năm 2021, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long tiếp tục chịu ảnh hưởng mạnh của thủy triều. Xâm nhập mặn vùng Đồng bằng Nam Bộ ở mức cao hơn trung bình nhiều năm, nhưng không nghiêm trọng như mùa khô năm 2019 – 2020. Xâm nhập mặn có xu thế gia tăng bắt đầu ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, dân sinh từ tháng 1/2021. Các đợt xâm nhập mặn cao nhất ở cửa sông Cửu Long khả năng tập trung trong tháng 2 (từ 10 – 15/2, từ 26/2 – 2/3), tháng 3 (từ 10/12 – 16/3, từ 25 – 29/3); riêng các sông Vàm Cỏ, Cái Lớn vào tháng 3, 4 (từ 9 – 14/4, từ 24 – 28/4).

Theo Đời sống
Tháng Tư về Côn Đảo

Tháng Tư về Côn Đảo

Nếu muốn tránh xa phố thị nhộn nhịp, tìm kiếm bình yên, bỏ lại sau lưng mọi muộn phiền thì Côn Đảo là lựa chọn lý tưởng trong dịp hè này.
Xu hướng trang phục denim phủ sóng mùa hè 2024

Thời trang denim lên ngôi mùa hè 2024

Các món đồ denim phom dáng thoải mái, thiết kế đơn giản đang rất thịnh hành thời gian gần đây, tạo nên phong cách trẻ trung, thanh lịch và tinh tế... cho các quý cô sành mốt.
Đắk Lắk mùa hoa cà phê trắng đồi

Đắk Lắk mùa hoa cà phê trắng đồi

Cứ mỗi độ tháng ba, tháng tư hàng năm, về Đắk Lắk du khách không khỏi xốn xang bởi vẻ đẹp tinh khôi của những cánh hoa cà phê cuối mùa nở trắng núi đồi Tây Nguyên.
Làng chài cổ Nam Ô mùa rêu xanh biếc

Làng chài cổ Nam Ô mùa rêu xanh biếc

Là làng chài cổ xưa nằm dưới chân đèo Hải Vân, Nam Ô vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ, kỳ thú. Đặc biệt những ghềnh đá phủ đầy rêu xanh là địa điểm thu hút nhiều du khách đến đây hòa mình vào thiên nhiên, sóng nước.
back to top