Triệu chứng của ung thư thanh quản

(khoahocdoisong.vn) - Ung thư thanh quản là khối u nằm trong lòng thanh quản là loại ung thư hay gặp ở Việt Nam. Đau chỉ xuất hiện khi khối u đã lan rộng, nhất là khi khối u đã bị loét. Đau thường lan lên tai và đau nhói lúc nuốt.

Hỏi: Tôi thường xuyên bị khàn tiếng, có người bảo tôi cẩn thận ung thư thanh quản. Xin KH&ĐS cho biết, ung thư thanh quản là gì? Nguyên nhân gây và biểu hiện của bệnh như thế nào?

Lê Phương Bắc (Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh, nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng T.Ư: Ung thư thanh quản là loại ung thư hay gặp ở Việt Nam, chiếm khoảng 2% tổng số các loại ung thư. Chủ yếu hay gặp ở nam giới, chiếm trên 90%,  hay gặp ở độ tuổi từ: 50-70 (72%), từ 40-50 tuổi ít hơn (12%).

Cho đến nay vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính gây bệnh, tuy nhiên có một số yếu tố liên quan như thuốc lá, rượu, tiếp xúc với hóa chất, bụi bẩn...

Bệnh thường gặp ở người đã bị tia xạ vùng trước cổ, viêm thanh quản mạn tính, nhiễm khuẩn vùng răng miệng, viêm mũi họng dai dẳng, thiếu dinh dưỡng, thiếu vitamin...; Tình trạng sừng hóa, bạch sản, u nhú dây thanh…Các u lành tính cũng dễ ung thư hoá, nhất là loại u nhú thanh quản ở người lớn chiếm một tỉ lệ khá cao.

Khàn tiếng ngày càng tăng và dẫn đến phát âm khó khăn, khàn đặc, mất tiếng, có khó thở  tăng dần, kèm theo có ho là triệu chứng hay gặp. Điều trị nội khoa không đỡ, cứ tăng dần tới mức độ nói rất khàn, nói mệt và kèm các dấu hiệu ho kích thích, ho ra đờm có mùi rất hôi. Đau chỉ xuất hiện khi khối u đã lan rộng, nhất là khi đã bị loét. Đau thường lan lên tai và đau nhói lúc nuốt.

Đến giai đoạn muộn thì xuất hiện ho khạc đờm nhày lẫn máu, đau vùng cổ, nuốt khó và sặc thức ăn, xuất tiết vào đường thở thì gây nên những cơn ho sặc sụa. Ở giai đoạn này, toàn thân bị suy yếu.   

Theo Đời sống
back to top