Triệu chứng của trầm cảm ẩn

Việc chẩn đoán trầm cảm ẩn không đơn giản vì khi gặp thầy thuốc, bệnh nhân hầu như chỉ nói đến những rối loạn chức năng của cơ thể.

Hỏi: Tôi nghe nói có người bị trầm cảm ẩn. Vậy, bệnh này có các triệu chứng thế nào?

Nguyễn Thu Hằng (Hải Phòng)

Trầm cảm ẩn.

BSCKII Nguyễn Minh Tuấn, Phó viện trưởng Viện sức khỏe tâm thần Quốc gia: Trầm cảm ẩn thường được biểu hiện dưới dạng các triệu chứng cơ thể như cảm giác bất ổn của các cơ quan, mất ngủ, mệt mỏi.

Các cơ quan cũng có những rối loạn như tiêu hóa sẽ bị chán ăn, đầy bụng, táo bón dai dẳng, đau dạ dày. Tim mạch và hô hấp sẽ có đau tim trước, khó thở, ngất xỉu.

Ngoài ra còn có các chứng đau khác như đau đầu, đau mặt, đau răng, đau lưng, dị cảm lan toản. Bệnh có thể kéo dài nhiều năm, điều trị triệu chứng cơ thể không kết quả. Để điều trị cần kết hợp chống trầm cảm và liệu pháp tâm lý.

Đối với bệnh trầm cảm thông thường, dấu hiệu điển hình là sự xuất hiện đột ngột hay từ từ của trạng thái chán chường tột độ với công việc hằng ngày, không cảm thấy có niềm vui nào, rất khó tập trung tư tưởng, lờ đờ, chậm chạp trong suy nghĩ và hành vi…

Còn trong bệnh trầm cảm ẩn, việc chẩn đoán không đơn giản vì khi gặp thầy thuốc, bệnh nhân hầu như chỉ nói đến những rối loạn chức năng của cơ thể.

Nếu thầy thuốc hỏi có sang chấn tâm lý nào không thì bệnh nhân chỉ nói sơ qua, thậm chí phủ nhận hoặc kể ra những buồn phiền vụn vặt khác.

Các xét nghiệm máu cho thấy không có nhiễm khuẩn, cũng không có hiện tượng viêm trong khi bệnh nhân ngày càng sầu não, càng tưởng tượng ra những điều vô cùng tồi tệ. Tuy nhiên, phần lớn trong số họ không có ý nghĩ tự sát và cũng ít người phải vào bệnh viện.

TH (ghi)

Theo Đời sống
back to top