Triệu chứng của cơn thiếu máu não thoảng qua

(khoahocdoisong.vn) - Thiếu máu não thoảng qua là chứng bệnh nhiều người gặp. Nhiều người nghĩ bệnh đơn giản nhưng nó cũng có nhiều nguy cơ nếu không phát hiện và điều trị sớm.

Hỏi: Tôi bị tăng huyết áp, rất lo lắng cơn thiếu máu não thoảng qua. Xin hỏi chứng bệnh này thường có triệu chứng như thế nào?

Nguyễn Thị Diệp (TPHCM)

TS Lê Thị Thanh Nhạn trả lời: Nhiều người nghĩ rằng tai biến mạch máu não nhẹ (đột quỵ não nhẹ) thường lành tính, không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe hiện tại và tương lai sau này, còn đột quỵ não nặng mới thực sự nghiêm trọng. Đây là một nhận thức hoàn toàn sai lầm.

Tùy theo vùng não bị tổn thương mà bệnh nhân có các triệu chứng thần kinh khu trú theo hệ mạch máu não bị tắc nghẽn như:

* Thiếu máu hệ tuần hoàn phía trước có các triệu chứng:

- Suy giảm thị lực, mù thoáng qua, suy giảm trí nhớ hoặc mất trí nhớ tạm thời

- Tê yếu tay, chân một bên hoặc yếu nửa người

- Rối loạn ngôn ngữ: nói khó hoặc không nói được

* Thiếu máu hệ tuần hoàn phía sau có các triệu chứng:

- Đau đầu, chóng mặt, nôn ói kiểu hội chứng tiền đình

- Đi đứng không vững, run tay và chân

Triệu chứng của bệnh thường có biểu hiện không rõ ràng và dữ dội như bệnh tai biến mạch máu não nặng. Nó thường xuất hiện đột ngột và thoáng qua khiến người bệnh nhầm tưởng rằng đó là biểu hiện thông thường của chứng trúng gió hay căn bệnh tiền đình. Vì vậy, khi có triệu chứng của cơn thiếu máu não thoảng qua, người bệnh không được chủ quan, cần được đến cơ sở y tế khám, làm các xét nghiệm chuyên khoa để xác định nguyên nhân.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top