Triệu chứng của bệnh tâm thần phân liệt

(khoahocdoisong.vn) - Tâm thần phân liệt là một bệnh loại thần nặng, tiến triển từ từ, có khuynh hướng mạn tính, căn nguyên hiện nay chưa rõ ràng, làm cho người bệnh dần dần tách khỏi cuộc sống bên ngoài...

Hỏi: Xin KH&ĐS cho biết, bệnh tâm thần phân liệt là gì? Biểu hiện ra sao? Có điều trị khỏi được không?

Nguyễn Thị Hoàng (Nghệ An)

TS Nguyễn Doãn Phương, Giám đốc Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai: Tâm thần phân liệt là một bệnh loạn thần nặng, tiến triển từ từ, có khuynh hướng mạn tính, căn nguyên hiện nay chưa rõ ràng, làm cho người bệnh dần dần tách khỏi cuộc sống, thu mình, khả năng học tập, làm việc ngày một sút kém, có những hành vi, ý nghĩ dị kỳ, khó hiểu.

Bệnh thường đặc trưng bởi hai hoặc nhiều hơn các triệu chứng như: Hoang tưởng,  ảo giác, ngôn ngữ rời rạc, hành vi lố lăng quá mức hay căng trương lực. Ví dụ, một người có ảo thanh có thể nghe thấy giọng ai đó nói trong đầu; Rối loạn tự duy là sự mất khả năng suy nghĩ, biểu hiện bằng ngôn ngữ không liên quan, thiếu logic và lộn xộn.

Một số bệnh nhân tâm thần phân liệt có thể hồi phục, hoặc điều trị có thể làm giảm triệu chứng. Tuy nhiên, với nhiều người thì đó là một bệnh kéo dài dẫn đến những triệu chứng mất hoạt năng trong nhiều năm.

Theo Đời sống
back to top