Triệu chứng bất thường khi trẻ em nhiễm Omicron

TS.BS David Lloyd, một bác sĩ đa khoa ở phía bắc London cho biết, khoảng 15% trẻ em nhiễm Omicron bị phát ban bất thường.
nha-be.jpg
Học sinh ở TPHCM trong độ tuổi từ 12 - 17 tuổi chờ tiêm vắcxin ngừa Covid-19. 

Trẻ nhiễm Omicron phát ban bất thường

Các bệnh nhân này cũng có các triệu chứng như mệt mỏi, đau đầu và chán ăn.

Bộ ba triệu chứng chính của Covid-19 bao gồm ho dai dẳng, sốt và mất vị giác - khứu giác. Đặc biệt, những cơn ho nhiều, dai dẳng trong hơn một giờ, hoặc 3 cơn ho trở lên trong 24 tiếng.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế tại Nam Phi, nơi biến thể Omicron lần đầu tiên được phát hiện, cho biết, các triệu chứng chính là mệt mỏi, đau nhức cơ thể và đau đầu. Các bệnh nhân không báo cáo về việc mất vị giác và khứu giác.

Ngoài ra, TS Angelique Coetzee, chủ tịch Hiệp hội Y khoa Nam Phi (South African Medical Association) , cũng đã mô tả một ca nhiễm Covid-19 ở bé gái 6 tuổi có nhiệt độ và nhịp tim rất cao.

sick-kid-feature.jpg
các chuyên gia khuyến cáo những bậc cha mẹ không nên coi nhẹ các triệu chứng giống như cúm và hãy đưa con đi kiểm tra. Nguồn: Shutterstock. 

Mặc dù cho đến nay, trẻ em mắc Covid-19 thường bị bệnh nhẹ. Nhưng các chuyên gia vẫn khuyến cáo bậc cha mẹ không nên coi nhẹ các triệu chứng giống như cúm và hãy đưa con đi kiểm tra, tránh trường hợp bệnh chuyển nặng.

Nhiều trẻ đã nhập viện trong tình trạng cần được thở oxy, điều trị hỗ trợ hoặc phải nằm viện trong nhiều ngày.

Trẻ em nhập viện vì Covid-19 cũng nhiều hơn

Bên cạnh đó, những lo ngại mới về trẻ em có thể có nguy cơ mắc Omicron cao và nặng hơn. The Sun đưa tin, thông tin từ Viện Quốc gia về Các bệnh Truyền nhiễm ở Nam Phi cho thấy, sự gia tăng khá mạnh ở tất cả các nhóm tuổi, đặc biệt tỷ lệ nhập viện ở trẻ em dưới 5 tuổi đã tăng đột biến ở Nam Phi.

Tỷ lệ mắc bệnh ở những trẻ dưới 5 tuổi hiện nay cao thứ hai và chỉ đứng sau tỷ lệ mắc bệnh ở những người trên 60 tuổi.

Tỷ lệ nhập viện cũng cao hơn thông thường ở những người từ 10 - 14 tuổi.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, còn sớm để biết liệu trẻ em có đặc biệt nhạy cảm với biến thể siêu mới hay không.

Có thể nguyên nhân của sự gia tăng này là do văcxin ngừa Covid-19 chưa được cấp phép để tiêm cho trẻ em dưới 12 tuổi.

Nhưng theo chuyên gia từ Đại học College London (Anh), đây có thể là một dấu hiệu rằng có điều gì đó đã thay đổi trong virus và đó có khả năng là một vấn đề lớn mà chúng ta cần phải đối mặt.

tre-em.jpg
Trẻ em ở Nam Phi đang được tiêm vắcxin ngừa Covid-19. Ảnh AP

Theo ghi nhận ở Nam Phi, thời gian đầu của đại dịch Covid-19, trẻ em không bị ảnh hưởng nặng nề, không có nhiều trẻ phải nhập viện. Tuy nhiên, trong đợt thứ ba, trẻ em và thanh thiếu niên từ 15-19 tuổi nhập viện nhiều hơn.

Bây giờ, khi bắt đầu làn sóng thứ tư, chúng ta có thể thấy sự gia tăng khá mạnh nhiễm Covid-19 ở tất cả các nhóm tuổi, nhưng đặc biệt là dưới 5 tuổi.

Các bác sĩ đã so sánh dữ liệu bệnh viện ở thành phố Tshwane thuộc tỉnh Gauteng (Nam Phi) từ hai tuần đầu tiên của đợt thứ ba, vào tháng 5/2021, với hai tuần đầu tiên của đợt thứ tư này.

Trong làn sóng thứ ba, hầu hết các trường hợp nhập viện là  những người lớn tuổi, đặc biệt là ở độ tuổi 50 - 60.

Còn trong làn sóng thứ tư, bạn có thể thấy hầu hết người nhập học là ở những người trẻ hơn dưới 40 tuổi, và sự khác biệt đặc biệt rõ ràng ở nhóm 0 - 4 tuổi, vốn rất ít nhập viện ở giai đoạn đầu của làn sóng thứ ba.

Hiện đã có hơn 100 trẻ em dưới 4 tuổi nhập viện ở Tshwane chỉ trong vài tuần đầu tiên của làn sóng mới với biến thể Omicron.

Đặc biệt, theo báo cáo từ Bệnh viện Tshwane, trẻ em dưới 2 tuổi chiếm khoảng 10% tổng số ca nhập viện với biến thể này.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top