Trí tuệ trong gene không khác nhau nhiều

(khoahocdoisong.vn) - Không thể đưa ra khẳng định hay kết luận về trí thông minh cho các chủng tộc khác nhau. Trước đây nhiều người cho rằng người da đen thì kém thông minh, thực tế không phải vậy.

Hỏi: Trong các châu lục thì người ở châu nào là thông minh nhất?

Hoàng Bảo Anh (Hà Nội)

GS Lê Đình Lương, Hội Di truyền học Việt Nam: Không thể đưa ra khẳng định hay kết luận về trí thông minh cho các chủng tộc khác nhau. Trước đây nhiều người cho rằng người da đen thì kém thông minh, thực tế không phải vậy. Rất nhiều bộ óc kiệt xuất, giữ các vị trí thống lĩnh thế giới là người da đen.

Trí thông minh của con người có gene quy định, tuy nhiên nó tùy thuộc rất nhiều vào yếu tố môi trường sống để có thể biểu hiện thành những tính trạng bên ngoài. Một người có gene không quá thông minh nhưng được nuôi dưỡng và đào tạo trong môi trường tốt thì vẫn có thể trở thành người có khả năng xuất chúng. Hơn nữa trong cuộc đời, mỗi người chỉ sử dụng rất ít số tài sản là trí não mà mình sở hữu. Năng lực của con người luôn là vô hạn và đến nay vẫn là một ẩn số đối với khoa học.

Theo Đời sống
Trẻ suy thận cấp vì tiêu chảy

Bé 4 tuổi suy thận cấp vì tiêu chảy

Trẻ bị tiêu chảy cấp có tốc độ đào thải phân cao có thể 10-15 lần/ngày, kèm theo thời tiết nắng nóng là nguyên nhân dễ dẫn đến mất nước, rối loạn điện giải, rối loạn kiềm toan, nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top