Trị tiêu chảy cho ong bằng cây cỏ

(khoahocdoisong.vn) - “Thuốc phòng và điều trị bệnh tiêu chảy ở ong nuôi lấy mật bằng bột tán từ cây nghệ vàng, cỏ ấu và vỏ cây quế” là ý tưởng của cô học trò đam mê sáng tạo Ngô Thị Bích Ngọc, học sinh trường THPT Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước).

Tác giả cho biết, nơi em ở, nhiều gia đình nuôi ong mật. Tuy nhiên, các đàn ong trong quá trình nuôi thường xảy ra hiện tượng bị tiêu chảy. Bệnh tiệu chảy ở ong thường phát sinh trong hoặc sau thời kỳ mưa rét kéo dài, thùng ong bẩn, bị đọng nước trong thùng.

Từ thực tế này, Bích Ngọc nảy ra ý tưởng điều chế thuốc chống tiêu chảy cho ong bằng các loại thảo dược sẵn có ở Việt Nam thay vì phải dùng thuốc kháng sinh.

Từ kiến thức đã học, Bích Ngọc phát hiện cây nghệ vàng, cỏ ấu và vỏ cây quế đều là những loại thảo dược có nhiều công dụng trong Đông y. Sau khi lựa chọn nguyên liệu, theo Bích Ngọc, một khâu rất quan trọng là phải nghiên cứu tỷ lệ cho phù hợp.

Qua nhiều tháng thử nghiệm với nhiều thất bại, Bích Ngọc đã tìm ra được công thức, tỷ lệ pha chế phù hợp từ cây nghệ vàng, cỏ ấu, vỏ quế và chữa trị bệnh thành công cho đàn ong.

Cũng từ các nguyên liệu nêu trên, Ngọc đã điều chỉnh tỷ lệ cũng như bổ sung một số thuốc thực vật khác bào chế ra dung dịch chữa được bệnh cho cả gà, chó, heo...

Theo Đời sống
back to top