Trí thức đồng lòng vì “Khát vọng Việt Nam vươn lên hùng cường”

(khoahocdoisong.vn) - Nhân dịp Tết đến Xuân về, TSKH Phan Xuân Dũng, tân Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã có một vài chia sẻ với KH&ĐS về dấu ấn tập hợp đội ngũ trí thức thời gian qua và nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới (2020 - 2025) nhằm thực hiện “Khát vọng Việt Nam vươn lên hùng cường” như Bác Hồ từng mong muốn.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng hoa cho TSKH Phan Xuân Dũng, tân Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam khóa VIII. Ảnh: Trần Hải

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng hoa cho TSKH Phan Xuân Dũng, tân Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam khóa VIII. Ảnh: Trần Hải

Dấu ấn chặng đường 5 năm

Là một tổ chức chính trị - xã hội, có hệ thống từ Trung ương đến địa phương, trong 5 năm qua (nhiệm kỳ 2015 - 2020), Liên hiệp Hội Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Đến cuối nhiệm kỳ, Liên hiệp Hội Việt Nam có 152 hội thành viên (tăng 12 hội ngành thành viên so với đầu nhiệm kỳ). Hệ thống tổ chức khoa học và công nghệ (KH&CN) trực thuộc Đoàn Chủ tịch cũng tăng lên mạnh mẽ tới 570 đơn vị (tăng 172 đơn vị so với đầu nhiệm kỳ). Liên hiệp Hội Việt Nam thực sự trở thành tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn, thu hút được trên 3,7 triệu hội viên, trong đó có khoảng 2,2 triệu trí thức.

Đảng bộ Liên hiệp Hội Việt Nam có 57 chi bộ trực thuộc với hơn 750 đảng viên (tăng 5 chi bộ so với đầu nhiệm kỳ); phần lớn các Liên hiệp Hội địa phương đều có các tổ chức đảng trực thuộc cấp ủy địa phương. Công đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam trực thuộc Công đoàn Viên chức Việt Nam có 15 tổ chức công đoàn trực thuộc với trên 1.000 công đoàn viên. Đoàn Thanh niên Liên hiệp Hội Việt Nam trực thuộc Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương có 11 chi đoàn trực thuộc.

Thực hiện các nhiệm vụ chính trị nhằm tập hợp, đoàn kết và vận động trí thức KH&CN, Liên hiệp Hội Việt Nam đã thực hiện nhiều hình thức phù hợp và có hiệu quả. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Liên hiệp Hội Việt Nam tập hợp được đông đảo chuyên gia, trí thức ở nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau và đã thực hiện trên 3.000 nhiệm vụ tư vấn, phản biện, góp ý khách quan, thẳng thắn và kịp thời nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến chủ trương, chính sách, các dự thảo văn kiện quan trọng của Đảng và Nhà nước, nhiều dự án đầu tư trọng điểm có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội. Các nhiệm vụ tập trung vào góp ý các dự thảo Báo cáo chính trị trình Đảng các cấp, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, bảo vệ môi trường, y tế; các dự thảo luật quan trọng; các dự án đầu tư trọng điểm; các vấn đề nóng... Trong đó, Liên hiệp Hội địa phương chủ trì và phối hợp triển khai khoảng 2.300 nhiệm vụ và Hội ngành toàn quốc là 750 nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội.

Một số dự án phản biện tiêu biểu như dự thảo Luật Chuyển giao công nghệ, Luật Báo chí, Luật Quy hoạch, Dự án Luật về Hội, Dự thảo Luật Phòng chống thiên tai và Luật Đê điều, Dự thảo Luật Khám chữa bệnh, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp... Phản biện Dự án Xây dựng nhà máy thép Cà Ná ở Ninh Thuận; dự án khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê (Hà Tĩnh); Vấn đề sử dụng Amiang trong sản xuất vật liệu xây dựng; dự án Mỏ than đồng bằng sông Hồng; Đánh giá sự cố nhà máy Formosa gây ra đối với khu vực miền Trung; Đánh giá các dự án BOT giao thông...

TSKH Phan Xuân Dũng, tân Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam.

TSKH Phan Xuân Dũng, tân Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam.

Trong phiên chính thức Đại hội Đại biểu toàn quốc Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, với kết quả 192/192 ủy viên Hội đồng Trung ương biểu quyết tán thành, Liên hiệp Hội Việt Nam chính thức thông qua Nghị quyết phê chuẩn danh sách Đoàn Chủ tịch gồm 27 thành viên. TSKH Phan Xuân Dũng được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Trung ương khóa VIII; PGS.TS Phạm Quang Thao và TS Nguyễn Hồng Diên là Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, ThS Nguyễn Quyết Chiến là Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam khóa VIII; 9 Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Liên hiệp Hội Việt Nam và PGS.TS Phạm Quang Thao là Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Liên hiệp Hội Việt Nam. GS.TSKH Đặng Vũ Minh được vinh danh bầu là Chủ tịch Danh dự Liên hiệp Hội Việt Nam. Tổng Biên tập Báo KH&ĐS Đặng Vương Hạnh đã trúng cử Hội đồng Trung ương khóa VIII.

Trước khi trở thành tân Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, TSKH Phan Xuân Dũng là Ủy viên Trung ương Đảng khoá X (dự khuyết), khóa XI, XII, Ủy viên Đảng đoàn Quốc hội khóa XII, XIII, XIV, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội khóa XIII, XIV. TSKH Phan Xuân Dũng từng giữ nhiều chức vụ như Phó Vụ trưởng Ban Khoa giáo Trung ương; Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện Ứng dụng Công nghệ, Bộ KH&CN...

Tiếp bước “những thế hệ đàn anh” trong việc tập hợp đội ngũ trí thức

Trong nhiệm kỳ mới (2020 – 2025), Liên hiệp Hội Việt Nam đặt ra mục tiêu Liên hiệp Hội từ Trung ương đến địa phương là tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh, cùng với các hội ngành thành viên giữ vai trò nòng cốt trong tập hợp, đoàn kết rộng rãi và phát huy trí tuệ sáng tạo của đội ngũ trí thức KH&CN; đại diện cho ý chí và nguyện vọng của đội ngũ trí thức KH&CN, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các hội ngành thành viên và hội viên hoạt động trong các hội; là nhân tố quan trọng đưa KH&CN trở thành động lực phát triển nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa, hiện đại, hội nhập quốc tế sâu rộng, góp phần phát triển bền vững đất nước.

Tiếp tục phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền thúc đẩy việc thể chế hóa các văn bản của Đảng về Liên hiệp Hội Việt Nam. Tham mưu, đề xuất Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành các cơ chế, chính sách để các bộ, ngành rà soát, lựa chọn và chuyển một số dịch vụ công, nhiệm vụ của các cơ quan nhà nước liên quan đến chức năng chuyên ngành. Chủ động thực hiện và nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội...

Theo Chủ tịch Phan Xuân Dũng, trách nhiệm của Liên hiệp Hội Việt Nam là tập hợp đội ngũ trí thức thì việc tìm ra giải pháp để tập hợp tốt hơn đội ngũ trí thức, đó là nhiệm vụ trọng tâm của Liên hiệp Hội Việt Nam. Các nhiệm kỳ của “những thế hệ đàn anh” đã làm rất tốt việc tập hợp đội ngũ trí thức. Thời gian tới, đội ngũ trí thức càng phải được tập hợp một cách đoàn kết hơn, chung sức, đồng tâm, có cách làm sáng tạo hơn, khoa học hơn. Việc này để đáp ứng yêu cầu mới, đòi hỏi cao của đất nước hiện nay đã được các dự thảo, văn kiện của Đại hội Đảng đề ra như nhiệm vụ trong 5 năm, 10 năm tới để cuối cùng đạt được mục tiêu đến giữa thế kỷ, Việt Nam trở thành một trong những nước công nghiệp phát triển có thu nhập cao.

“Vị thế của Liên hiệp Hội Việt Nam ngày càng được khẳng định trong đội ngũ trí thức Việt Nam. Mong muốn của chúng tôi, mong muốn của những người lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam hiện nay là làm sao trong nhiệm kỳ tới tập hợp đội ngũ trí thức để ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ, làm sao chuyển giao các ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến cao của thế giới vào phục vụ sản xuất kinh doanh và điều hành xã hội ngày càng tốt hơn. Chúng tôi sẽ đoàn kết cùng nhau, phối hợp với các lực lượng trong xã hội, dưới sự lãnh đạo của Đảng để thực hiện tốt mục tiêu này.

Liên hiệp Hội Việt Nam là nơi đoàn kết, quy tụ đội ngũ trí thức thì càng phải quy tụ tốt hơn, đoàn kết hơn. Quy tụ làm sao để tất cả đội ngũ trí thức của Việt Nam cùng dồn sức, đồng lòng vì sự nghiệp chung của Đảng, của dân tộc Việt Nam với “Khát vọng Việt Nam vươn lên hùng cường” như Bác Hồ kính yêu từng mong muốn”, Chủ tịch Phan Xuân Dũng nhấn mạnh.

Theo Đời sống
back to top