Trí khôn của hổ và huyền thoại bạch quả

Truyền thuyết cọp muốn có trí khôn nên thường tìm đến một loại cây được coi là giúp ích rất nhiều cho trí nhớ, đó là cây bạch quả. Thực tế nghiên cứu và chế biến dùng bạch quả rất có lợi có lợi cho não bộ của con người và các hội chứng thần kinh khác.
bach-qua-1.jpg
Trí khôn của Hổ và huyền thoại Bạch quả.

1 trong 5 món ăn bổ dưỡng nhất cho sức khỏe

Ở Trung Quốc, người dân thường dùng nhân bạch quả để nấu các món ăn tiềm, hầm như vịt tiềm, bát bửu, dê tiềm, gà hầm hải sâm... rất có lợi cho sức khỏe.

Bạch quả còn được dùng nấu chè cùng táo tàu, hạt sen, sâm bổ lượng hay rau câu… như một món ăn tráng miệng sau mỗi bữa ăn. Những món ăn này dễ nấu lại vô cùng bổ dưỡng cho cơ thể, là bài thuốc quý cho làn da của phụ nữ và giúp điều hòa máu huyết, làm sạch phổi...

bach-qua.png
Trí khôn của Hổ và huyền thoại Bạch quả.

Từ năm 1996, báo Herbal Gram đã đánh giá Ginkgo biloba (bạch quả) đứng hàng thứ năm trong các món ăn từ thảo dược, đứng sau 4 món: Echinacéa (dược thảo từ miền núi của Thụy Sĩ có trong loại viên kẹo chủ trị đau cổ Ricola), thứ đến tỏi, mao lương hoa vàng và nhân sâm.

Cao lá bạch quả có khả năng chống oxy hóa, ngăn chặn tác hại của các gốc tự do trên tế bào, thường xuất hiện sau tình trạng giảm lưu lượng máu đến não hay thiếu máu cơ tim. Tác dụng chống viêm của cao lá bạch quả là do ức chế yếu tố hoạt hoá tiểu cầu. Yếu tố này có vai trò quan trọng trong nhiều trường hợp bệnh lý như suyễn, thiếu máu, bệnh thận và rối loạn hệ thần kinh trung ương.

Cao lá bạch quả còn cải thiện tuần hoàn ngoại vi, nhất là ở các chi dưới, cải thiện chức năng cung cấp máu cho tai trong và tiền đình nên được dùng khi bị ù tai, bị điếc đột phát.

Tác dụng trị liệu của tinh chất bạch quả là làm giãn mạch chống thiếu máu cục bộ, gây giảm khả năng nhận thức và giác quan ở người cao tuổi, vì vậy, nó được dùng để cải thiện các rối loạn trí nhớ ở người cao tuổi. Ginkgo có hiệu nghiệm làm giảm triệu chứng sa sút trí tuệ và thiếu hụt của não ngang với trị liệu bằng thuốc ergoloid mesylates.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Johns Hopkins của Mỹ gần đây đã công bố nghiên cứu cho biết, một số chất chiết xuất từ lá bạch quả có tác dụng ngăn ngừa điều trị bệnh tai biến mạch máu não. Ngoài ra, các nhà khoa học còn phát hiện lá bạch quả có thể giúp nâng cao hàm lượng HO - 1mRNA trong hồng cầu, chất này có tác dụng chống oxy hóa nên có thể giúp cho tế bào tự miễn dịch được.

Khi nghiên cứu thành phần hóa học và tác dụng của lá bạch quả, họ cũng khẳng định rằng, các hoạt chất trong bạch quả có tác dụng bổ não, chống lão hóa, kém trí nhớ, trị chứng ngủ gật, hay cáu gắt ở người cao tuổi.

Ở Việt Nam, một số công ty dược đã tận dụng tác dụng của vị Bạch quả nhưng kết hợp thêm với một số vị thuốc khác như Bạch quả + Đinh lăng, Bạch quả + Đương quy có tác dụng Hoạt huyết dưỡng não, Hoạt huyết bổ não rất tốt, được người dùng tín nhiệm từ khá lâu.

bach-qua-3.jpg
Quả bạch quả

Món ăn chế biến từ bạch quả

1. Tăng tuần hoàn não, chống lão hóa: 1 nhánh quế khoảng 10g, 200g táo đỏ loại lớn, 200g bạch quả, 300g đường cát trắng. Ngâm và rửa sạch táo tàu đỏ, nhặt bỏ cuống vớt ra để ráo, bỏ hạt.

Bạch quả chọn quả vỏ trắng, khô. Dùng chày đập nhẹ cho nứt ra rồi tách cỏ quả cứng, bóc bỏ lớp vỏ lụa màu nâu, rửa sạch, luộc chín, lấy tay bấm thấy mềm là được. Bạch quả chín mềm nhưng dẻo, thơm không bở như hạt sen. Lần lượt nhồi từng hạt bạch quả vào quả táo tàu. Đun sôi hai bát nước, cho quế vào đun khoảng 15 phút, sau đó cho đường vào khuấy tan. Tiếp tục đun hỗn hợp dưới lửa nhỏ đến khi đường sánh lại, thả táo nhồi vào rim. Thỉnh thoảng dùng thìa múc nước đường rưới lên mặt táo để hỗn hợp thấm đều, thêm bột vani, đảo nhẹ, tắt lửa. Món này thưởng thức với trà nóng rất ngon, vừa bổ dưỡng.

bach-qua-2.jpg
Món ăn chế biến từ bạch quả.

2. Tăng cường lưu lượng tuần hoàn não, tăng khả năng chống oxy hóa: 1/2 con gà đã làm sạch (600g), 20g rong biển, 50g hạt sen tươi, (hoặc khô), 50g bạch quả (đã bóc vỏ), 1 lít nước dùng, hành lá, hạt nêm, muối, đường, tiêu. Gà chà muối, rửa sạch sẽ, để ráo, chặt miếng vừa ăn. Rong biển thái sợi lớn (bản to 20cm), ngâm vào nước cho nở mềm. Hạt sen và bạch quả rửa sạch, để nguyên hạt. Nếu chọn hạt sen khô, ngâm mềm trước khi chế biến. Cho gà, hạt sen, bạch quả và nước dùng vào nồi áp suất. Nêm hai thìa cà phê hạt nêm, 1/2 thìa cà phê muối, ninh trên lửa nhỏ đến khi hỗn hợp chín mềm. Cho rong biển vào, nấu thêm 5 phút. Khi ăn, múc ra bát, rắc thêm tiêu, hành lá. Dùng nóng với bánh mì hoặc cơm trắng.

Liều lượng: Thường cần một thời gian là 6 - 12 tuần thì mới biết ginkgo có hiệu quả hay không.

Khi trúng độc bạch quả có thể xuất hiện nhức đầu, phát sốt, co giật, bứt rứt không yên, nôn mửa, khó thở, dùng cam thảo 60g hoặc xác vỏ bạch quả 30g sắc uống để giải độc. Để dùng giải độc khi dùng vị bạch quả không nên bỏ vỏ cứng ở ngoài và vỏ mỏng bọc quanh hạt (Trung y đại từ điển).

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top