Trị ho hiệu quả bằng hoa

Những loài hoa đẹp như hoa loa kèn, hoa mai, hoa kim ngân thường được dùng để trang trí nhà cửa nhưng ít ai biết đây là loại hoa chữa ho hiệu quả.

Hoa loa kèn có tính mát, vị ngọt, nhuận phế.

Hoa loa kèn còn có tên gọi hoa bách hợp, theo Đông y có tính mát, vị ngọt, nhuận phế, giải độc, an thần rất tốt. Đặc biệt, nhiều y thư ghi lại công dụng của loại hoa này trong đặc trị các bệnh lao phổi hoặc ho khan… Cách sử dụng: Hoa bách hợp 30g, mật ong 50g trộn đều với nhau đem đi hấp cách thủy. Sử dụng liên tục trong vòng 7 ngày để đạt hiệu quả chữa bệnh tốt nhất.

Hoa kim ngân cũng là một loại hoa được sử dụng để mang lại hiệu quả trị ho mà không hề gây ra tác dụng phụ. Các nhà khoa học đã nghiên cứu loại hoa này trên rất nhiều loại vi khuẩn khác nhau và nhận thấy loại hoa này có khả năng chống viêm, kháng khuẩn rất mạnh. Hoa kim ngân công hiệu trong làm thuốc trị ho và cũng rất hữu hiệu để trị sốt cao, chân tay co giật ở trẻ nhỏ. Cách sử dụng: Sắc 30g kim ngân hoa với 500ml nước trong 15 phút, sau đó bỏ bã lấy nước, hòa thêm 50g mật ong, chia lượng làm nhiều lần uống trong một ngày thay nước lọc. Hỗn hợp này có đặc tính mát phù hợp để thanh lọc cơ thể và chữa ho hiệu quả.

Hoa đu đủ đực cũng là một phương pháp chữa ho dân gian được nhiều người biết đến, hiệu quả nhất trong chữa ho cho trẻ em. Cách dùng: Hoa đu đủ đực tươi hoặc phơi khô hấp với đường phèn dùng chữa bệnh ho, viêm cuống phổi, khàn tiếng hoặc mất tiếng ở người lớn. Với trẻ em, hái 5-10 hoa đực đem sao vàng, thêm đường phèn hấp hoặc chưng khi nồi cơm cạn nước, cho trẻ uống trong ngày.

Hoa mai là một loại hoa rất đẹp ngày tết nhưng ít người biết đến tác dụng chữa ho của loài hoa này. Bên trong hoa mai có nhiều tinh dầu như borneol, indol, cineole… có tác dụng ức chế các vi khuẩn gây viêm đường hô hấp, ho dai dẳng. Hoa mai trước khi dùng phải được phơi khô sau đó đem nó đi sắc với nước nóng để sử dụng hàng ngày giúp cho cơ thể của  ấm áp trong mùa đông và trị ho dai dẳng.

BS Nguyễn Thị Lệ Quyên

 Bệnh viện Đa khoa Hà Giang

Theo Đời sống
back to top