Trên 75 tuổi phát hiện tiểu đường có cần điều trị?

(khoahocdoisong.vn) - Trong một nghiên cứu kéo dài 5 năm người ta thấy, người cao tuổi mắc bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) tử vong đột ngột nhiều hơn gấp 4,5 lần so với người không mắc bệnh ĐTĐ.

Hỏi: Tôi nghe nói, nếu tuổi đã cao trên 75, phát hiện tiểu đường không cần điều trị không biết có đúng không? Tỷ lệ tử vong ở người già với bệnh này như thế nào?

Nguyễn Thị Phượng (Hà Nội)

PGS.TS Tạ Văn Bình, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Rối loạn chuyển hóa và Đái tháo đường: Phần lớn người cao tuổi mắc bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) là týp 2, chiếm tỷ lệ cao từ 86 – 92%. Ước đoán người cao tuổi mắc bệnh ĐTĐ có tỷ lệ tử vong trong 10 năm tới là 44%. Một người được chẩn đoán ĐTĐ ở tuổi 65 sẽ giảm kỳ vọng sống từ 4 – 5 năm.

Trong một nghiên cứu kéo dài 5 năm người ta thấy, người cao tuổi mắc bệnh ĐTĐ tử vong đột ngột nhiều hơn gấp 4,5 lần so với người không mắc bệnh ĐTĐ và tuổi khởi phát bệnh ĐTĐ týp 2 càng cao thì tỷ lệ tử vong cũng tăng lên.

Cũng có ý kiến cho rằng, người cao tuổi bị mắc bệnh ĐTĐ ở mức độ nhẹ hoặc vừa không cần điều trị vì ở nhóm người cao tuổi thời gian sống không đủ lâu để phát triển các biến chứng. Ngược lại, những tai biến xảy ra trong quá trình điều trị có thể còn nguy hiểm hơn. Cho đến nay quan điểm này không được chấp nhận. Sự phát hiện sớm ĐTĐ và điều trị tích cực, có thể có ích ở những mặt khác, nhất là có thể cải thiện được chất lượng cuộc sống người bệnh.                                        

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top