Trên 60 tuổi dễ hình thành cục máu đông

Cục máu đông hay còn gọi là huyết khối có thể di chuyển qua mạch máu cho đến khi bị mắc kẹt và đôi khi đe dọa tính mạng nếu không được điều trị nhanh chóng.

Người hút thuốc lá, ít vận động, phụ nữ mang thai, người trên 60 tuổi là các đối tượng dễ hình thành cục máu đông.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) thông tin: “Nhiều yếu tố có thể dẫn đến đông máu quá mức, khiến lưu lượng máu bị hạn chế hoặc tắc nghẽn”. Cục máu đông gây đau tim, đột quỵ, tổn thương các cơ quan trong cơ thể hoặc thậm chí tử vong.
Tổ chức trên cho biết: “Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ hình thành các cục máu đông không mong muốn và làm cho các tiểu cầu kết dính với nhau nhiều hơn. Hút thuốc cũng làm hỏng lớp niêm mạc của mạch máu, dễ hình thành các cục máu đông”.

Chăm vận động, tránh ngồi yên trong thời gian dài sẽ giảm khả năng mắc bệnh. Nếu bạn từng phẫu thuật hoặc phải nằm trên giường vì những lý do khác, hãy cố gắng di chuyển càng sớm càng tốt.

Các yếu tố nguy cơ khác bao gồm thừa cân hoặc sử dụng thuốc tránh thai kết hợp nội tiết tố.

Một số nhóm người cũng cần đề phòng là phụ nữ đang mang thai hoặc mới sinh con, người mắc bệnh Crohn hoặc viêm khớp dạng thấp. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng gặp nhiều ở nhóm trên 60 tuổi.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top