Trẻ tử vong vì Covid-19 thường kèm bệnh lý nền

14.800 trẻ em mắc Covid-19 tại TPHCM từ đầu năm đến nay. TPHCM đã điều trị khỏi cho 12.000 em. 13 trường hợp bệnh nhi tử vong, chiếm tỷ lệ 0,1%. Các bé này hầu hết có bệnh lý nền, trong đó có trường hợp rất nặng như ung thư.

Các nhóm trẻ nguy cơ cao khi mắc Covid-19

BSCKII Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TPHCM cho biết, có ngày, số trẻ mắc Covid-19 điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng TPHCM lên đến 320 trẻ, đó là chưa kể có nhiều trẻ mắc Covid-19 nhẹ được Bệnh viện khuyến khích cho điều trị tại nhà. 

Theo các chuyên gia y tế, trong điều trị Covid-19, sức đề kháng của trẻ em tốt và ít bệnh nền hơn người lớn. (Ảnh minh họa)
Theo các chuyên gia y tế, trong điều trị Covid-19, sức đề kháng của trẻ em tốt và ít bệnh nền hơn người lớn. (Ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia y tế, trong điều trị, sức đề kháng của trẻ em tốt và ít bệnh nền hơn người lớn, do đó, mức độ chuyển nặng thấp hơn. Tuy nhiên, trẻ vẫn sẽ có nguy cơ diễn biến nặng, thậm chí nguy hiểm tính mạng, nếu rơi vào nhóm có nhiều nguy cơ cao.

BSCKII Nguyễn Minh Tiến khuyến cáo, nhóm có nguy cơ cao bao gồm những bệnh nhi mắc Covid-19 dưới 12 tháng tuổi, trẻ bị dư cân, trẻ mắc các bệnh nền (như bệnh lý tim mạch, hen suyễn, đái tháo đường, cao huyết áp, bệnh lý huyết học...), trẻ vừa mắc Covid-19 vừa mắc các bệnh khác như sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm ruột thừa...

Với trẻ dưới 12 tháng tuổi mắc Covid-19 có nguy cơ trở nặng cao. Hơn thế nữa, trẻ ở lứa tuổi này chưa diễn đạt được triệu chứng nên có nguy cơ dễ bị bỏ sót. Trong khoảng 300 trẻ mắc Covid-19 nằm điều trị mỗi ngày tại Bệnh viện Nhi đồng TPHCM, 30% trẻ dưới 12 tháng tuổi.

Ngoài ra, không ít trẻ mắc Covid-19 trên nền béo phì. Điển hình là bệnh nhi L.H.T.L. (nữ, 15 tuổi) ngụ tại quận 8, nặng 75kg. Virus SARS-CoV-2 khiến bệnh nhi bị tổn thương phổi nặng lan tỏa 2 bên, biểu hiện hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS) nên được đặt nội khí quản thở máy. Xét nghiệm máu cho thấy có biểu hiện phản ứng viêm tăng mạnh. Các chỉ số đặc hiệu đều tăng cao trên 10 lần trị số giới hạn trên.

Hay Bệnh viện Nhi đồng TPHCM vừa cứu sống một trường hợp Covid-19 suy hô hấp nặng ở trẻ nam mới hơn 15 tuổi nhưng cân nặng lên đến... 135kg. 

Các bác sĩ khuyến cáo, thừa cân béo phì đã gây khó khăn trong điều trị như chỉnh lại cân nặng thích hợp để sử dụng thuốc và dịch truyền phù hợp tránh quá tải dịch, làm nặng thêm tình trạng suy hô hấp, cũng như thiếu dịch gây giảm tưới máu các cơ quan cũng khô đàm tắc đàm đường hô hấp.

Điều trị bệnh nhi mắc Covid-19 tại Bệnh viện Nhi đồng TPHCM.
Điều trị bệnh nhi mắc Covid-19 tại Bệnh viện Nhi đồng TPHCM.

Trẻ không tự chăm sóc cá nhân

Chia sẻ về tình hình điều trị cho trẻ em mắc Covid-19, BSCKII Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, một khó khăn khi chăm sóc các em là phải có người lớn đi kèm như cha mẹ nên thường cha mẹ cũng mắc Covid-19.

Do đó, ngành y tế thường điều trị cho cả bệnh nhi lẫn phụ huynh. Nhiều phụ huynh khi chăm sóc các em cũng mắc bệnh khá nặng nên việc chăm sóc, điều trị trẻ càng khó khăn. Việc trẻ em tự chăm sóc cũng không bằng người lớn nên ngành y tế cần hỗ trợ, đặc biệt là vệ sinh cá nhân, xử lý chất thải…

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn tiến phức tạp, gia tăng số ca mắc. Trẻ em mắc Covid-19 cũng gia tăng theo.
Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn tiến phức tạp, gia tăng số ca mắc. Trẻ em mắc Covid-19 cũng gia tăng theo.

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn tiến phức tạp, gia tăng số ca mắc. Trẻ em mắc Covid-19 cũng gia tăng theo, chiếm 10 - 15% tổng số ca mắc. Do vậy, phụ huynh lưu ý khi thấy con em mình sốt ho, đau rát họng, khó chịu... hãy đưa trẻ đến các bệnh viện nhi  thăm khám, làm xét nghiệm sàng lọc tầm soát Covid-19 để được điều trị thích hợp.

Hiện nay, theo chỉ đạo từ Sở Y tế TPHCM, trẻ em dưới 16 tuổi mắc Covid-19 nếu không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, nếu đủ điều kiện cách ly tại nhà, thì hướng dẫn cho người bệnh cách ly tại nhà theo quy định.

Trong trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà, liên hệ chuyển người bệnh đến Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 4 (do Bệnh viện Nhi đồng TPHCM phụ trách), Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 11 (do Bệnh viện Nhi đồng 2 phụ trách) và Bệnh viện Dã chiến Củ Chi (do Bệnh viện Nhi đồng 1 phụ trách). Các bệnh viện này đều có đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng đã có chứng chỉ hành nghề và kinh nghiệm điều trị các bệnh lý ở trẻ em.

Trẻ em dưới 16 tuổi mắc Covid-19 có diễn tiến nặng sẽ được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng TPHCM hoặc Bệnh viện Nhi đồng 2 để tiếp tục điều trị chuyên sâu.

Để hạn chế lây nhiễm Covid-19 cho trẻ em, các chuyên gia y tế khuyến cáo người lớn phải luôn tuân thủ 5K, và kiểm soát các yếu tố nguy cơ: Người giúp việc, người giao hàng, người lấy thông tin điện nước, người sửa chữa điện, nước, vi tính, internet, người trông trẻ, thú cưng và ngay cả chính bản thân phụ huynh…

Đặc biệt, mọi người trong gia đình chú ý các vấn đề vệ sinh phòng ốc, mở cửa cho thông thoáng, đón ánh nắng để phòng ngừa các mầm bệnh nói chung, virus SARS-CoV-2 nói riêng.

Theo Đời sống
Xước da bệnh nhân 52 tuổi nguy kịch vì uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Cứu bệnh nhân 52 tuổi bị uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Người dân không nên chủ quan với bệnh uốn ván, khi gặp các vết thương cần phải chủ động tiêm ngừa. Trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần sớm đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh những diễn biến nguy hiểm.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top