Trẻ tiêu hóa kém nên ăn sữa chua

(khoahocdoisong.vn) - Sữa chua là một trong những thực phẩm tốt cho sức khỏe nói chung và hệ tiêu hóa nói riêng, đặc biệt là những người có hệ tiêu hóa kém.

Trong thành phần của sữa chua có axit lactic được lên men tự nhiên, axit này có tác dụng tốt giúp gia tăng số lượng vi khuẩn có lợi trong đường ruột, bản thân trong sữa chua cũng có các protic lợi khuẩn, giúp cung cấp thêm cho hệ vi khuẩn đường ruột, làm tăng hoạt động tiêu hóa. Sữa chua cho trẻ em còn được bổ sung thêm vitamin D, DHA, canxi nên càng là thực phẩm bổ dưỡng.

ThS.BS Lê Thị Hải, nguyên Trưởng phòng Khám tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng QG cho biết, sữa chua là sản phẩm sữa được sản xuất bởi vi khuẩn lên men. Mọi loại sữa có thể dùng để làm sữa chua, nhưng sữa bò được dùng nhiều nhất. Sữa lên men thành sữa chua do vi khuẩn lactic và hiện tượng này gọi là lên men lactic. Sữa chua có vị sánh, sệt do vi khuẩn lactic đã chuyển đường trong sữa thành axit lactic từ đó làm cho độ pH trong sữa giảm thấp, gây kết tủa protein trong sữa.

Giá trị dinh dưỡng của sữa chua phụ thuộc vào nguyên liệu để làm nên loại sữa chua  đó. Nhưng sữa chua còn ưu việt hơn là chứa các vi khuẩn có lợi rất tốt cho hệ tiêu hóa nhất là những người bị rối loạn tiêu hóa do loạn khuẩn, do dùng kháng sinh, những người bị táo bón, bị tiêu chảy kéo dài do bất dung nạp đường lactose trong sữa. Cho nên trong trường hợp không thích ăn sữa có thể tăng lượng sữa chua ăn hằng ngày lên đối với cả người lớn và trẻ nhỏ.

Trẻ em bị tiêu chảy hoặc táo bón đều có thể sử dụng sữa chua để cải thiện tình trạng bệnh. Vì sữa chua chứa các vi khuẩn có lợi thuộc các chủng sinh lactic có khả năng liên kết với các vi nhung mao của ruột nên tốt cho hệ tiêu hóa. Nhờ tính năng này, các vi khuẩn có lợi tranh chấp các vị trí gắn vào niêm mạc ruột của các vi khuẩn có hại, đồng thời chống lại việc xâm nhập của vi khuẩn có hại vào lớp dịch nhày, bảo vệ ruột. Chính vì vậy, vi khuẩn có lợi trong sữa chua giúp giảm nguy cơ và rút ngắn thời gian bị tiêu chảy.

Trong sữa chua cũng có một loại đạm có nguồn gốc từ beta-casein sữa bò đã lên men, giúp tăng tạo và duy trì lớp dịch nhày bao phủ trên bề mặt ruột non. Lớp dịch nhày này có tác dụng như một lá chắn giúp tăng khả năng bảo vệ ruột non khỏi sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh vào màng ruột, bảo vệ hệ thống tiêu hóa. Đối với trẻ táo bón, sữa chua còn có các chất xơ là thức ăn cho các vi khuẩn sinh sinh trưởng, phát triển nên vừa có tác dụng củng cố và hỗ trợ cho sự phát triển của các lợi khuẩn, vừa là yếu tố giúp tăng nhu động ruột tránh táo bón và hỗ trợ tiêu hóa và hấp thu. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ đi học nên cho ăn mỗi ngày 1 – 2 hộp sữa chua. Tốt nhất nên ăn sau bữa ăn khoảng 1 giờ, ăn sữa chua vào buổi tối sẽ tốt hơn. Khi cho trẻ ăn sữa chua nên chọn loại ít đường để tạo thói quen ăn ít ngọt cho trẻ.

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top