Trẻ sưng hàm cẩn thận ổ áp xe hoại tử

(khoahocdoisong.vn) - Áp xe vùng góc hàm là một cấp cứu ít gặp, nhưng hay xảy ra ở trẻ nhỏ, nguyên nhân có thể do viêm hạch, chấn thương...Đây là một cấp cứu khẩn cấp nếu không nguy hiểm tính mạng trẻ.

Bé Vũ Minh V. (2 tháng tuổi, Quảng Ninh) tự dưng bị sốt và sưng gốc hàm phải. Gia đình chủ quan không cho con đi khám, ở nhà tự điều trị 1 tuần không đỡ, vết sưng to thêm mới đến bệnh viện.

Kết quả khám lâm sàng và chẩn đoán hình ảnh cho thấy hình ảnh góc hàm phải, cổ, gáy sưng nề đỏ, tại vùng cổ phải có ổ giảm âm dạng dịch không đồng nhất kích thước 30 x 40mm, có nhiều hạch to 8 x 14mm, kèm thâm nhiễm viêm vùng xung quanh. 

Bệnh nhi được chuyển thằng lên phòng mổ tiến hành gây mê tĩnh mạch để can thiệp, chọc hút thăm dò khối ápxe hút ra nhiều dịch đục và tổ chức hoại tử màu trắng, tiến hành trích và mở rộng ổ apxe hút ra khoảng 20 - 25ml mủ. 

Can thiệp xử lý sưng góc hàm cho trẻ.

Can thiệp xử lý sưng góc hàm cho trẻ.

Lời bàn: BS Đỗ Hoàng Việt, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cho biết, ápxe vùng góc hàm là một cấp cứu ít gặp, nhưng hay xảy ra ở trẻ nhỏ, nguyên nhân có thể do viêm hạch, chấn thương...

Đây là cấp cứu cần phát hiện sớm và điều trị kịp thời vì nếu để muộn khối ápxe to lên chèn ép vào đường thở gây khó thở, khối ápxe có thể vỡ mủ lan xuống trung thất, tràn mủ vào phổi gây ra biến chứng nguy hiểm đe dọa tính mạng bệnh nhân, nhất là đối với trẻ nhỏ.

Vì vậy, khi thấy trẻ sưng đau hàm, sốt và quấy khóc cần đưa trẻ đi khám ngay.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top