Trẻ sốt cao, phát ban cẩn thận bệnh Kawasaki nguy hiểm

(khoahocdoisong.vn) - Kawasaki là bệnh sốt có mọc ban cấp tính kèm viêm lan tỏa hệ mạch máu vừa và nhỏ chưa rõ căn nguyên, thường gặp ở nhũ nhi và trẻ dưới 5 tuổi. Biểu hiện và biến chứng hay gặp ở bệnh là viêm tim, phình giãn động mạch vành gây nhồi máu cơ tim và suy động mạch vành (ĐMV) ...

Lần đầu tiên bệnh viện tỉnh cứu được ca bệnh Kawasaki

Bệnh nhi 11 tháng tuổi ((Lương Sơn, Hòa Bình) được đưa đến khoa Cấp cứu, Trung tâm Sản Nhi Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ ngày 10/03/2020 trong tình trạng sốt cao, viêm kết mạc không có nhử nhèm; môi đỏ, nứt và chảy máu; lưỡi có màu dâu tây; vùng mặt, cổ xuất hiện ban da; hạch góc hàm 2 bên kích thước ~ 1,5cm kèm theo bong da ở đầu chi, hậu môn và vùng sinh dục.

Khi ở nhà, bệnh nhi đã bị sốt liên tục trong 6 ngày, được cho dùng thuốc hạ sốt dạng uống và dạng đặt, tuy nhiên tình trạng sốt cao không giảm. Bệnh nhi liên tục quấy khóc kèm theo ban đỏ phần da ở mặt và cổ.

Bệnh nhi được chẩn đoán mắc bệnh Kawasaki và được áp dụng ngay phác đồ điều trị tích cực bằng Aspirin liều cao, truyền IVIG liều 2g/kg trong 10h. Sau 3 ngày điều trị, tình trạng sốt của trẻ giảm, tình trạng toàn thân ổn định, các chỉ số trong giới hạn bình thường và có kế hoạch được xuất viện. 

Theo ThS.BS Nguyễn Đức Long, Trưởng khoa Cấp cứu, Kawasaki là bệnh sốt có mọc ban cấp tính kèm theo viêm lan tỏa hệ mạch máu nhỏ và vừa chưa rõ căn nguyên, thường gặp ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, đặc biệt là trẻ dưới 2 tuổi. Đây được coi là bệnh hiếm với tỷ lệ mắc từ 50 - 100/100.000 trẻ. Kawasaki là bệnh lý phức tạp và trước đây chỉ được điều trị tại các bệnh viện tuyến Trung ương. Lần đầu tiên, Bệnh viện đa khoa Phú Thọ điều trị thành công ca bệnh Kawasaki mở ra hy vọng lớn trong điều trị các bệnh lý tim mạch ở trẻ em.

Tổn thương mạch máu và tim, dễ bị chẩn đoán nhầm

Theo PGS.TS.BS Hồ Sỹ Hà, Trung tâm Nhi, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, Kawasaki là tình trạng sốt cấp hay kèm phát ban toàn thân ở trẻ nhỏ, với đặc điểm có viêm lan tỏa của hệ mạch máu nhỏ và vừa trên toàn cơ thể, bao gồm cả động mạch vành cung cấp máu cho cơ tim.

Hậu quả tức thời của bệnh Kawasaki có thể chưa nghiêm trọng ngay, tuy nhiên các biểu hiện tim mạch là hiểm nghèo như viêm tim, phình giãn động mạch vành gây đột tử, nhồi máu cơ tim ở trẻ nhỏ hay hẹp tắc và suy vành mạn tính về sau.

Nguyên nhân gây ra bệnh Kawasaki vẫn chưa được xác định. Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng bệnh có thể có nguồn gốc nhiễm khuẩn, nhiễm độc ví dụ như virus hoặc vi khuẩn; Yếu tố về chủng tộc cũng có liên quan vì trẻ gặp nhiều ở trẻ em Châu Á hoặc gốc Châu Á. Ngoài ra yếu tố môi trường có thể là tác nhân gây bệnh. Và đến nay vẫn chưa có một bằng chứng xác thực nào cho thấy bệnh này lây truyền.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ chăm sóc cho bệnh nhi Kawazaki.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ chăm sóc cho bệnh nhi Kawazaki.

Theo ThS.BS Nguyễn Đức Long, các triệu chứng của bệnh Kawasaki thường giống nhiều bệnh sốt cấp khác như nhiễm trùng, sốt phát ban nhiệt đới trong khi một số triệu chứng tiến triển giống như tự thoái lui nên bệnh rất dễ bỏ qua hoặc chẩn đoán nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Do đó, nếu trẻ nhỏ sốt cao liên tục 3 - 4 ngày, kèm 2 hoặc 3 trong số biểu hiện phát ban đỏ ngoài da; môi đỏ và lưỡi đỏ nổi gai; đỏ mắt hai bên (viêm đỏ kết mạc); Sưng hạch góc hàm thì cần nghĩ đến bệnh Kawasaki và sớm đưa con đến khám tại các bệnh viện có chuyên khoa tim mạch nhi.

Theo PGS.TS Hồ Sỹ Hà, Kawasaki nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì bệnh có thể tự thoái lui, tuy nhiên có thể gây các biến chứng ở các cơ quan, đặc biệt là biến chứng phình giãn động mạch vành tim gây hậu quả nhồi máu cơ tim hay hẹp tắc động mạch vành và thiếu máu cơ tim, suy vành mãn tính. Tỷ lệ này gặp khoảng 1/3 số trường hợp không được điều trị.

Theo Đời sống
back to top