Trẻ nguy kịch do dùng thuốc Nam chữa bệnh thận

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều trường hợp trẻ nguy kịch do sử dụng thuốc Nam chữa bệnh thận. Cẩn thận khi quan niệm cỏ cây thì vô hại mà gây ra hiểm họa khôn lường.

Cháu N.V.T. (12 tuổi, Sóc Sơn, Hà Nội) bị bệnh thận hư từ năm lên 7 tuổi, điều trị đáp ứng thuốc rất tốt. Tuy nhiên, gần đây, bố mẹ cháu nghe mách mua thuốc Nam ở Thái Bình cho cháu uống. Dùng thuốc khoảng 1 tuần thì tình trạng phù tăng lên, cháu mệt mỏi. Gia đình đưa con vào Bệnh viện Nhi T.Ư trong tình trạng rất nặng. Hiện bệnh nhân phải lọc máu do suy thận kèm phù nặng không đáp ứng điều trị,  nhiễm trùng (viêm mô tế bào, viêm phúc mạc) do biến chứng của hội chứng thận hư.

Theo BS Nguyễn Thị Kiên, Khoa Thận - Lọc máu, tại Khoa Thận đã tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ mắc bệnh rất nặng do cha mẹ tự điều trị theo kiểu truyền miệng hay lên mạng đọc rồi chữa bệnh bằng thuốc Nam, thuốc Bắc.

Cũng giống trường hợp của cháu T., bệnh nhi N.N.Q. (15 tuổi, Chương Mỹ, Hà Nội) được chẩn đoán suy thận mạn từ tháng 4/2020. Cháu được chỉ định lọc máu. Tuy nhiên, gia đình đã bỏ điều trị, cho trẻ uống thuốc Nam. 2 tuần sau trẻ vào viện trong tình trạng rối loạn điện giải nặng (kali máu 7,2mmol/l), thiếu máu nặng, khó thở, nhịp tim chậm. Rất may, sau khi được các bác sĩ Bệnh viện Nhi T.Ư điều trị tích cực, hiện tình trạng của trẻ đã ổn định hơn.

Không may mắn như trường hợp cháu Q., bệnh nhi K.T.B.N. (5 tuổi, ở Hải Phòng) đã được chẩn đoán hội chứng thận hư kháng thuốc từ lúc 2 tuổi. 3 năm chiến đấu với bệnh thận là số lần ra vào viện liên tục do bệnh tái phát. Sốt ruột trước tình trạng của con, gia đình nghe người quen mách cho trẻ dùng thuốc Nam dẫn đến tình trạng suy thận tiến triển nặng. Hiện cháu đã phải lọc màng bụng do bệnh suy thận giai đoạn cuối.

Trên đây chỉ là 3 trong số rất nhiều trường hợp trẻ gánh chịu hậu quả từ sự thiếu hiểu biết của người lớn. Các bác sĩ khuyến cáo, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, người bệnh cần phải tham khảo ý kiến của thầy thuốc. Gia đình cần tìm hiểu những thông tin về thuốc cũng như tình trạng bệnh để tránh làm bệnh nặng lên và có những biến chứng nguy hiểm khi sử dụng thuốc không đúng.

Khánh Chi (Bệnh viện Nhi T.Ư)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top