Trẻ nghẹt thở vì nhai kẹo cao su

(khoahocdoisong.vn) - Trẻ nhỏ vốn rất thích nhai kẹo cao su nhưng trẻ hay có thói quen nuốt mà chưa ý thức được việc cần nhả bã kẹo cao su, hơn nữa khi trẻ tập trung cao độ về một vấn đề gì đó hoặc cười nói khiến kẹo cao su hoặc dị vật rơi vào khí phế quản thì hiểm họa khôn lường.

Cháu Nguyễn Văn Đ. (4 tuổi, Hà Nội) rất thích nhai kẹo cao su. Một lần, trong lúc vừa nhai Đ. vừa cười  đùa, kẹo cao su rơi vào đường thở khiến mặt mày cháu tím tái, gọi hỏi không trả lời, các cơ hô hấp co kéo như người đang bị bóp cổ. Đưa đến bệnh viện cấp cứu, các bác sĩ đã phải mở khí quản và đặt ống nội khí quản, cho thở oxy... 

Lời bàn:  BS Nguyễn Tiến Dũng, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trẻ nhỏ rất hay bị hóc các dị vật như kẹo, hạt trái cây, ngũ cốc, nút chai lọ, viên bi, cúc áo, thức ăn...do ngậm chơi rồi vô tình, đột ngột hít vào đường hô hấp gây tắc thở, xẹp phổi... nguy hiểm tới tính mạng.

Đặc biệt, trẻ nhỏ vốn rất thích nhai kẹo cao su nhưng trẻ hay có thói quen nuốt mà chưa ý thức được việc cần nhả bã kẹo cao su. Hơn nữa khi trẻ tập trung về một vấn đề gì đó hoặc cười nói khiến kẹo cao su hoặc dị vật rơi vào khí phế quản thì hiểm họa khôn lường.

Vì vậy, không lên cho trẻ dưới 4 tuổi nhai kẹo cao su. Trẻ lớn khi ăn cũng cần chú ý hướng dẫn cẩn thận để tránh tai nạn đáng tiếc.

BS Tiến Dũng (Bệnh viện Bạch Mai)

Theo Đời sống
back to top