Trẻ mới đẻ bú xong là nôn trớ có phải do bệnh không?

Nôn trớ là hiện tượng thường gặp ở trẻ mới đẻ vì cấu tạo giải phẫu dạ dày của trẻ ở tư thế đứng chứ chưa nằm ngang như dạ dày của người lớn.

Hỏi: Cháu tôi mới sinh được 10 ngày. Không hiểu cháu có bị sao không mà cứ bú mẹ xong lại trớ. Có cách gì để giảm trớ không?

Phạm Thanh Hà (Hà Nội)

trớ

Trẻ mới đẻ bú mẹ xong hay chớ không phải là bệnh lý.

BS Phó Đức Nhuận, Nguyên trưởng khoa Sản, bệnh viện Phụ sản TƯ: Trẻ mới đẻ rất dễ bị trớ vì cấu tạo giải phẫu dạ dày của trẻ ở tư thế đứng chứ chưa nằm ngang như dạ dày của người lớn.

Các cơ ở nơi tiếp giáp giữa dạ dày và thực quản chưa phát triển nên lỗ thông giữa thực quản và dạ dày thường không khép kín như trẻ đã lớn. Vì thế, trớ là hiện tượng thường gặp ở trẻ mới đẻ chứ không phải bệnh lý.

Để trẻ ít bị trớ, nên tránh cho trẻ ăn quá no. Khi cho bú để trẻ ngậm cả quầng vú chứ không phải chỉ ngậm núm vú để không phải nuốt quá nhiều không khí vào dạ dày gây căng và trớ.

Sau khi bú mẹ hoặc ăn sữa bò nên bế vác trẻ trên vai, vỗ nhẹ vào lưng cho hơi thoát ra, để trẻ đỡ bị trớ. Cần chú ý, khi đặt trẻ nằm cần luôn đặt đầu trẻ nghiêng về một bên để nếu có trớ, dịch sẽ chảy ra ngoài, tránh bị hít vào phổi.

TN (ghi)

Theo Đời sống
back to top